Hôm nay,  

Mỹ: Phải Có Pakistan Hợp Tác Mới Thắng Cuộc Chiến Afghan

14/12/201100:00:00(Xem: 6118)

Mỹ: Phải Có Pakistan Hợp Tác Mới Thắng Cuộc Chiến Afghan

Bộ Trưởng Quốc Phòng Panetta Tới Afghan Thẩm Định Tình Hình

KABUL - Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đã tới thủ đô Afghanistan để gặp gỡ các tư lệnh chiến trường, trong lúc Pakistan gây khó khăn đường tiếp tế của NATO.

Tuy ông Leon Panetta tỏ ra phấn khởi về tăng tiến an ninh, ông muốn nghe ý kiến của các Tướng về kế hoạch giảm và rút quân. Afghanistan là chặng thứ nhì trong chuyến công cán của bộ trưởng Panetta bắt đầu từ châu Phi, sẽ đưa ông đến Iraq, Libya và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Panetta sẽ là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến Tripoli sau nội chiến 8 tháng, đánh đổ lãnh tụ Gadhafy.

Tại Baghdad, ông Panetta sẽ dự lễ đóng cửa bản doanh của lực lượng Hoa Kỳ. Ông đến Kabul tiếp theo quyết định của Islamabad đưa hệ thống phòng không tới biên giới Afghanistan như để đáp trả vụ không tập của NATO gây thiệt mạng 24 lính biên phòng Pakistan. Ông Panetta tuyên bố với phóng viên cùng đi Kabul: năm 2011 là chuyển huớng với các nỗ lực tại Afghanistan - ông tỏ ý tin tưởng vào khả năng tiến bộ về an ninh của chính quyền bản xứ, để điều hành đất nước và tự vệ. Ông xác nhận: Tướng John Allen, chỉ huy tổng quát liên quân bình định Afghanistam, đã tiếp xúc với các nhà lãnh đạo quân đội Pakistan để tái lập các liên lạc.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cũng khẳng định: không thể thắng tại Afghanistan nếu không chinh phục đuợc sự hợp tác của Pakistan.

Với Tướng Allen, thách thức tức thì là làm sao có đủ tiếp tế và nhiên liệu khi Islamabad đóng đường bộ chạy qua các ải biên giới Chaman và Torkham.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.