Hôm nay,  

Liên Đoàn Ả Rập: Ra Lệnh Trừng Phạt 19 Giới Chức Syria

05/12/201100:00:00(Xem: 4337)
Liên Đoàn Ả Rập: Ra Lệnh Trừng Phạt 19 Giới Chức Syria; LHQ: Tháng 11 Là Tháng Chết Chóc Nhất Tại Syria

BEIRUT - Bạo động khắp nước Syria gây thiệt mạng 25 người hôm Thứ Bảy, đa số trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lính trở cờ ngày càng tăng quân số.
Trong khi đó, Liên Đoàn Arap thỏa thuận các chi tiết trong kế hoạch trừng phạt Syria.
Cuộc nổi dậy chống chế độ Assad bắt đầu với những cuộc biểu tình ôn hoà từ trung tuần Tháng 3, đưa tới chiến dịch đàn áp tàn bạo, khiến cao ủy nhân quyền LHQ cảnh cáo về nguy cơ nội chiến toàn phần, và hô hào cộng đồng quốc tế bảo vệ thường dân Syria.
Các trừng phạt của Hoa Kỳ, Liên Âu và Liên Đoàn Arap không làm cho chính quyền Damascus chùn bước, nhưng chế độ Assad ngày càng bị cô lập.

Hôm Thứ Bảy, Liên Đoàn Arap đã đồng ý trừng phạt 19 nhân vật Syria, gồm các bộ trưởng, giám đốc tình báo, các viên chức an ninh, nhưng không gồm lãnh tụ Assad - các trừng phạt đuợc thi hành tức khắc, gồm cắt các trao đổi tài chính với ngân hàng quốc gia Syria, ngưng các dự án, và phong toả các tài sản của chính quyền Syria. Các chuyến bay ra vào Syria sẽ bị ngưng từ ngày 15-12. Liên Đoàn Arap cũng thỏa thuận ngưng cung cấp vũ khí cho Syria.
LHQ ước luợng đã có trên 4000 người chết - Tháng 11 là tháng chết chóc nhất.
Các nhà tranh đấu báo cáo ít nhất 950 tử vong. Các tổ chức theo dõi nhân quyền cho hay lực lượng an ninh bắt 27 người tại làng Talkalakh ven ranh giới Lebanon, và đốt nhà của 9 người trốn tránh. Cũng tại biên giới, 2 người Lebanon trúng đạn.
Thông tấn nhà nước SANA xác nhận các vụ bắt bớ tại Talkalakh, và gọi những người bị bắt là "khủng bố", xâm nhập vũ khí, ma túy và du kích từ Lebanon sang.
Mặt khác, theo tin từ Liên Đoàn Arap, Syria yêu cầu họp với TTK Nabil Elaraby để thảo luận việc đưa quan sát viên tới Syria - nhưng, ngày và nơi họp chưa đuợc loan báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.