Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Gặp Trực Tiếp Lần Đầu Bà Aung San Suu Kyi

02/12/201100:00:00(Xem: 6297)
Ngoại Trưởng Mỹ Gặp Trực Tiếp Lần Đầu Bà Aung San Suu Kyi; Mỹ: Sẽ Mở Tòa Đại Sứ, Giúp Miến Điện Kinh Tế, Ngoại Giao

YANGON - Ngoại trưởng Hillary Clinton thông báo các nhà lãnh đạo Myanmar: Hoa Kỳ sẽ giúp về kinh tế và ngoại giao nếu cải tổ tiếp tục, và lần đầu tiên bà gặp mặt nhà tranh đấu dân chủ Aung San Suu Kyi.
Bà Clinton đã ngồi trò chuyện với cựu Tướng Thein Sein, nay là TT Myanmar.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay Washington có thể cử ĐS sang làm việc nếu Myanmar tiếp tục cải tổ, cũng như khuyến khích ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ quan sát và đánh giá những gì có thể giúp Myanmar. Theo lời ngoại trưởng Clinton, Hoa Kỳ sẽ giúp chương trình phát triển LHQ thiết lập 1 chương trình tài trợ vĩ mô, và mời Myanmar gia nhập Sáng Kiến Hạ Mekong, là 1 tổ chức khu vực về môi trường và y tế. Ngoài ra, 2 bên sẽ tái tục công tác tìm kiếm quân nhân mất tích trong thế chiến 2, và hợp tác chống ma túy.

Thư của TT Obama nhờ ngoại trưởng Clinton chuyển giao cảm ơn cuộc tranh đấu của bà Suu Kyi có sức khuyến khích mọi người chia sẻ cùng những giá trị về dân chủ, nhân quyền và công lý. Bà Clinton dùng bữa tối với bà Suu Kyi tại tư thất của trưởng phái bộ Hoa Kỳ.
Trước đó, cùng ngày Thứ Năm, bà Clinton chuyển thư của TT Obama cho TT Thein Sein. Theo 1 viên chức tháp tùng bà Clinton, thư của TT Obama vận động lãnh đạo Myanmar thả tù chính trị, tiếp tục cải tổ, bỏ các liên lạc quân sự với Bắc Hàn.
Sau cuộc hội đàm với TT Thein Sein, bà Clinton tuyên bố "Không ai tại bất cứ xứ sở nào có thể bị bắt giam vì thực hành các quyền tự do phổ quát về ngôn luận, hội họp và thức tỉnh lưong tâm".
Qua ngày Thứ Sáu, ngoại trưởng Clinton đến thăm nhà riêng của bà Suu Kyi, nơi bà bị quản thúc nhiều năm trong 2 thập niên qua.
Phóng viên nhận xét : tin tức về chuyến đi của bà Clinton đuợc phổ biến ở trang 2 của nhật báo quốc doanh The Mirror, trong khi trang đầu đăng ảnh của Thủ Tướng Belarus vừa tới Myanmar hôm Thứ Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.