Hôm nay,  

LHQ: Dịch AIDS Đã Ngưng Lan Rộng

22/11/201100:00:00(Xem: 4019)

LHQ: Dịch AIDS Đã Ngưng Lan Rộng

Ảnh hưởng AIDS nhất là ở Nam Phi, bệnh nhân mới đã giảm 26%

LONDON - Phúc trình của LHQ vừa phổ biến xác nhận dịch bệnh AIDS tạm bình ổn, số người mới bị truyền nhiễm không tăng kể từ 2007.

Giới phê bình nghĩ rằng không nên lạc quan quá đáng, bởi chưa có thuốc chủng ngừa hiệu quả trong khi hàng triệu người không đuợc điều trị và các nguồn đóng góp quỹ phòng chống AIDS sút kém cùng với kinh tế trì trệ toàn cầu.

Cơ quan phối hợp UNAIDS báo cáo số người mới lây bệnh trong năm qua là 2.7 triệu, tương tự 3 năm trước.

Tính vào cuối năm 2010, tổng số người lây nhiễm siêu khẩn HIV là 34 triệu, là tăng nhẹ - giới chuyên môn giải thích : tăng vì người bệnh sống lâu hơn trước.

Cũng trong năm 2010, số người chết vì AIDS là 1.8 triệu, so với năm 2009 là 1.9 triệu.

Vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là nam Phi, tuy số trường hợp mới đã giảm 26% so với thời điểm 1997.

Đông Âu và Trung Á ghi nhận : số người lây HIV tăng 250% trong 1 thập niên, nguyên nhân chính là sự lây lan giữa những người chích ma túy.

Tại Bắc Mỹ và Tây Âu, sự lây lan không tăng. Giáo sư Sophie Harman của trường City University (London) không dự phần trong báo cáo của UNAIDS nhận xét "Các mục tiêu của UNAIDS là đáng ngưỡng mộ nhưng không bảo đảm thực hiện đuợc - nên thực tế".

Mục tiêu trong vài năm tới do UNAIDS đề ra là : không lây, không kỳ thị, không tử vong. Theo tiến sĩ Paul De Lay, phó giám đốc của UNAIDS, đó là những kỳ vọng về tưong lai, sẽ không đạt đuợc nếu không có công cụ mới như thuốc chủng hữu hiệu. Ông De Lay xác nhận : chiến lược của UNAIDS sẽ là phòng ngưà và điều trị tận lực hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.