Hôm nay,  

Ai Cập: Dân Biểu Tình Chống Quân Đội Bám Quyền, 3 Chết

21/11/201100:00:00(Xem: 3893)
Ai Cập: Dân Biểu Tình Chống Quân Đội Bám Quyền, 3 Chết

CAIRO - Hôm Thứ Bảy, người biểu tình phản đối quân đội củng cố quyền lực đã trở lại công viên Tahrir của thủ đô Ai Cập qua ngày thứ nhì, 1 ngày sau khi 2 người bị giết và hàng trăm người bị thương.
Căng thẳng nổi lên khi dân chúng cảm thấy nhóm quân nhân nắm quyền không muốn bàn giao cho 1 chính quyền dân sự. Các nhà tranh đấu mô tả cuộc biểu tình của 50,000 người gợi nhớ phong trào quần chúng lật đổ nhà độc tài Mubarak hồi Tháng 2.
Nhân chứng báo tin: cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay và dùng gậy đánh dân biểu tình - báo chí địa phương ám chỉ số thương vong có thể gia tăng. Qua sáng chủ nhật, những người chống chính quyền đã trở lại công viên.
Bầu cử QH đã đuợc định vào ngày 28-11. Giới phân tích không nghĩ rằng dân chúng Ai Cập sẽ chọn phe quá khích dù là giáo quyền hay thế quyền - nhưng quân đội đuợc xem là phe đối đầu của Huynh Đệ Hồi Giáo, là 1 tổ chức tương đối ôn hoà. Thời Mubarak, Huynh Đệ Hồi Giáo không đuợc hoạt động chính trị, nhưng đuợc biết là chống lại chế độ Mubarak.

Huynh Đệ Hồi Giáo là 1 tập thể có tổ chức và có hậu thuẫn rộng lớn - tổ chức chính trị của họ là đảng Tự Do và Công Lý, đuợc tin sẽ là phe thắng lợi.
Quân đội ủng hộ Mubarak nhiều năm, nhưng không can thiệp khi phong trào quần chúng lên cao, nay vẫn là 1 thế lực mạnh. Như chuyên gia Marina Ottaway viết hôm đầu tuần, các đảng thế tục manh mún hơn Huynh Đệ Hồi Giáo ngày càng cảm thấy gần gũi cơ chế quân đội hơn, nên không nghi ngờ gì là Ai Cập sẽ quay trở lại 1 chế độ kiểu Mubarak, nghĩa là không giữa độc tài quân sự và Taleban mà là giữa Mubarak và các nguyên tắc mà dân chúng xuống đuờng để tranh đấu.
Bác sĩ loan báo 3 người thiệt mạng khi cảnh sát và quân đội tiến đến tống xuất đám biểu tình tại công viên Tahrir - 2 xác đuợc chuyển vào nhà thuơng hồi tối chủ nhật. Bác sĩ tại bệnh viện dã chiến của ban tổ chức biểu tình cho biết 1 thanh niên trên 20 tuổi chết tại địa điểm biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.