Hôm nay,  

Obama Đọc Diễn Văn Trước Quốc Hội Úc: Châu Á Là Nơi Định Đoạt Xung Đột, Hợp Tác Của Thế Kỷ 21

18/11/201100:00:00(Xem: 6502)
Obama Đọc Diễn Văn Trước Quốc Hội Úc: Châu Á Là Nơi Định Đoạt Xung Đột, Hợp Tác Của Thế Kỷ 21

CANBERRA - Báo hiệu quyết tâm đối đầu với một Trung Quốc trỗi dậy, TT Obama loan báo Hoa Kỳ sẽ mở rộng ảnh hưởng tại châu Á Thái Bình Dương, phát triển sức mạnh và răn đe các mối đe dọa chống lại hoà bình tại phần này của thế giới ngay cả khi cắt giảm quân phí và chuẩn bị giải kết tại Iraq và Afghanistan.
Ông Obama tuyên bố rất rõ "Hoa Kỳ là một thế lực Thái Bình Dương - chúng tôi có mặt tại đây để lưu lại."
Phát biểu của nguyên thủ Hoa Kỳ tại QH Australia là thông điệp không thể nhầm lẫn với Bắc Kinh. Trước đó mấy giờ, ông Obama đã loan báo kế hoạch đưa TQLC tới 1 căn cứ tại Darwin để có thể phản ứng nhanh chóng khi có nhu cầu khẩn cấp về nhân đạo hay an ninh.
Nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong vùng là ưu tiên cao, TT Obama khẳng định: giảm chi về quốc phòng không ảnh hưởng mục tiêu ấy. Với ông Obama, châu Á Thái Bình Dương là thách thức về an ninh vừa là cơ hội kinh tế - ông xác quyết "Với đa số siêu cường nguyên tử và với phân nửa nhân loại, châu Á là nơi định đoạt 1 thế kỷ trước mắt đánh dấu bằng xung đột hay hợp tác".
Quân phí của Trung Quốc đã tăng gần gấp 3 kể từ thập niên 1990 và năm 2010 đã lên tới 160 tỉ MK - gần đây, Trung Quốc thí nghiệm phi cơ tàng hình và hàng không mẫu hạm.

Hôm Thứ Tư, 1 ủy ban QH yêu cầu Bạch Ốc và Hạ Viện tìm hiểu cuộc phát triển binh lực của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy 1 lập trường cứng rắn hơn với các chính sách chống cạnh tranh của Bắc Kinh. Hoa Kỳ là bạn hàng quan trọng thứ nhì của Trung Quốc và giới lãnh đạo Bắc Kinh chuẩn bị bàn giao cho những người mới trong năm tới.
Cuối tuần qua, tại hội nghị APEC, TT Obama xác nhận Hoa Kỳ sẽ tham gia nhóm tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương chưa có mặt Trung Quốc - các nhà bình luận của Trung Quốc mô tả diễn biến này như là chính sách kềm chế của Washington qua việc củng cố quan hệ quốc phòng với các nước bao quanh Trung Quốc, gồm Philippines, Việt Nam, là những quốc gia cảm thấy quan ngại về sức mạnh gia tăng của Trung Quốc.
Trong bài diễn văn tại QH Australia, TT Obama tránh luận điệu đối đầu, và ca ngợi Bắc Kinh như là đối tác trong việc làm giúp giảm căng thẳng tại bán đảo Hàn - ông nói rõ "Chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác nhiều hơn với Bắc Kinh, kể cả liên lạc giữa 2 quân đội để khuyến khích hiểu biết và tránh các tính toán sai lầm".
Về phần mình, Thủ Tướng Gillard của Australia tuyên bố "Chúng tôi là 1 vùng đang phát triển kinh tế - nhưng, ổn định là quan trọng để phát triển." Bà xác nhận: liên minh an ninh với Hoa Kỳ là nền tảng của ổn định.
Ông Obama lưu lại Australia 1 ngày rưỡi - ông đến đây lần đầu tiên kể từ khi là TT sau 2 chuyến đi dự định bị bãi bỏ. Sau cuộc nói chuyện tại QH Australia, ông Obama đến Darwin, nơi sẽ đặt 1 căn cứ TQLC, bắt đầu hoạt động trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.