Hôm nay,  

S&P Bị Chỉ Trích Về Hạ Điểm Tín Dụng Đối Với Pháp

12/11/201100:00:00(Xem: 4948)

S&P Bị Chỉ Trích Về Hạ Điểm Tín Dụng Đối Với Pháp

PARIS - Chính phủ Pháp phản ứng giận dữ tiếp theo 1 thông điệp nhầm lẫn của S&P hạ điểm tín dụng bậc AAA với nước Pháp trong 1 tuần lễ rối loạn vì khủng hoảng nợ của Liên Âu - Đức và Liên Âu cũng lên tiếng cảnh cáo S&P cùng ngày, chỉ rõ sự khó chịu của eurozone về quyền lực của cơ quan xếp hạng.

Sai lầm diễn ra trong khoảng 1 giờ rưỡi trước khi đuợc điều chỉnh, giữa lúc Hy Lạp và Italy chuẩn bị thành lập nội các mới do các chuyên gia tài chính lãnh đạo để ứng phó với khủng hoảng nợ.

Tuy S&P xác nhận nguyên nhân sai lầm là kỹ thuật và tái khẳng định hạng điểm của Pháp vẫn là AAA, 1 số thiệt hại không thể sửa chữa. Lãi suất công trái thời hạn 10 năm của Pháp tăng lên đến 3.48% vào chiều Thứ Sáu là chưa từng thấy từ Tháng 5. Sai lầm của S&P cũng nhắc nhở giới đầu tư về các liên lạc tài chính giữa Pháp và euzozone - gợi ý đó cũng là tai hại.

Bộ trưởng tài chính Pháp Francois Baroin đã ra sức trấn an - ông nói sai lầm của S&P là tương tự tin đồn không căn cứ. Thẩm quyền giám sát thị trường Pháp đã tức khắc mở cuộc điều tra, và bộ trưởng Baroin cũng yêu cầu Liên Âu điều tra.

Tại Berlin, phát ngôn viên của chính phủ Đức tuyên bố : chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng mọi phe tham dự thị trường tài chính, gồm các cơ quan xếp hạng, phải nhận thức được trách nhiệm với xã hội. Sự hạ điểm với chính quyền Pháp sẽ gây ra khó khăn trong việc nội trị của TT Sarkozy khi ông tái tranh cử năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.