Hôm nay,  

Lính Hoa Lục Đã Lên Xét Phi Cơ Do Thám

04/04/200100:00:00(Xem: 3616)
BEIJING – Các viên chức Trung Quốc đã tràn ngập vào xem xét chiếc phi cơ do thám tối tân của Hoa Kỳ.

Đại Sứ Mỹ tại Trung Quốc Joseph Prueher hôm Thứ Ba 3/4 nói trong cuộc phỏng vấn trên đài ABC rằng ông tin là các viên chức Trung Quốc đã tràn ngập vào xem xét chiếc phi cơ do thám Hoa Kỳ đang nằm trên đảo Hải Nam của Hoa Lục.

Phi cơ này chứa nhiều bí mật về kỹ thuật tình báo tối tân của Mỹ hiện nay. Theo tin của The Daily Telegraph, Trung quốc xem ra có vẻ thích các máy đươc trang bị trên loại phi cơ trinh sát này.

Chiếc phi cơ thám thính EP-3 của Hoa kỳ đã đáp xuống đất Trung quốc có chứa đầy các máy tối tân và các tin tức tình báo mật, đã khiến cho Trung quốc thích để bàn tay vào mầy mò. Phi hành đoàn của phi cơ này có ý định xóa sạch các tin tức tình báo trong ổ đĩa cứng của hệ thống điện tử, nhưng hình như họ không làm được hết.

Dẫu sao Washington đã yêu cầu Trung quốc phải tôn trọng sự toàn vẹn của phi cơ này, nhưng người của Trung quốc đã làm trước mất rồi để có cơ hội để khám phá Hoa kỳ biết được những gì về Hoa lục.

Không quân Hoa kỳ và Không quân Hoàng gia Anh quốc đầu có loại phi cơ như thế. Mặc dầu phi cơ do quân đội xử dụng, nhưng thực ra phi cơ này làm việc cho cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa kỳ (National Security Agency), cũng như cho một cơ quan tương đươngï của Anh quốc (equivalent).

Một cựu viên chức quân báo từng làm việc trên loại phi cơ như thế, ông đã cho biết : "Phi cơ này được trang bị đầy các thiết bị điện tử và một thiết bị đặc biệt để định hướng, tất cả đều được điện toán hóa và rất tối tân, tất cả các thiết bị trị giá khoảng trên bốn triệu Mỹ kim.”

Số nhân viên phi hành đoàn được đi trên loại phi cơ này được thay đổi tùy theo nhiệm vụ công tác. Chiếc phi cơ EP-3 đã đáp xuống đảo Hải Nam là của 'Không đoàn Trinh sát số Một', có biệt danh là “Quan sát viên thế giới”. Phi hành đoàn 24 người gồm có tám người thuộc đoàn viên của phi cơ và 16 người chuyên điều khiển các thiết bị chiến tranh điện tử.

Ngày thứ hai Hải quân Hoa kỳ đã cho biết tên những người đi trên chiếc phi cơ thám thính này, trong 24 nhân viên có ba phu nữ và tám chuyên viên bẻ các mã khóa.

Theo như được biết chuyên viên bẻ mã khoá là những chuyên gia về mật mã, có bổn phận mở các loại mã và phân tích các tin tức tình báo do các thiết bị của phi cơ trinh sát EP-3 đã thu được các tín hiệu vô tuyến.

Được biết phi cơ này có những máy móc gì đó tương tự như hệ thống trong phim Nimrod R1’s Star Window, hệ thống có hai máy điện tử có vận tốc rà tìm cao để dò ra các tần số của máy vô tuyến đang hoạt động và 22 máy điện tử khoá ngay vào tần số của máy vô tuyến đang hoạt động để lấy tin tức.

Paul Beaver là phát ngôn viên của nhóm thông tin Jane’s Information Group, ông đã cho biết: “Đây là một thảm họa cho Hoa kỳ. Nếu Trung quốc tìm cách cho vận dụng hệ thống máy điện toán và truy nhập được vào các ổ đĩa cứng đã ghi nhận các tin tức thu được. Trung quốc có lẽ sẽ bán các tin tức này cho người Nga, như thế mỗi người đều có thể truy nhập vào một trong những chiếc phi cơ tình báo tối tân nhất thế giới.”

Trường hợp Trung quốc khám phá ra được các bí mật của phi cơ EP-3, hệ thống phòng thủ Aegis bằng hoả tiễn sắp bán cho Đài Loan có thể bị hóa giải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.