Hôm nay,  

Liên Âu Đồng Ý: Giảm Nợ, Tài Trợ Tiếp Cho Hy Lạp

28/10/201100:00:00(Xem: 5459)
Liên Âu Đồng Ý: Giảm Nợ, Tài Trợ Tiếp Cho Hy Lạp

BRUSSELS - Sáng Thứ Năm, các nhà lãnh đạo của Liên Âu đã đồng ý 1 kế hoạch khẩn cấp, giảm nợ cho Hy Lạp và cấp tiếp tài trợ cứu nguy.
Sau hội nghị thượng đỉnh tốc hành 27 nước, chủ tịch Liên Âu Herman Van Rompuy tuyên bố: cuộc thương lượng cho hạ nợ công của Hy Lạp xuống đến mức 120% GDP vào năm 2020, thay vì 180% như dự kiến. Các ngân hàng bị đòi hỏi chấp nhận thiệt hại 50% với công trái Hy Lạp đang làm chủ. Sau cuộc điều đình gay go, nay các nhà thuơng thuyết phải thuyết phục các trái chủ.
Ông Rompuy cho biết Liêu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) sẽ cấp thêm cho Hy Lạp 100 tỉ euro.

Giảm nợ cho Hy Lạp là 1 trong các biện pháp cấp thiết để duy trì niềm tin vào khả năng trả nợ của Liên Âu và để tránh khủng hoảng 2 năm đem suy thoái trở lại.
Các chi tiết của kế hoạch đuợc biết từ mấy giờ trước, khi các nhà lãnh đạo loan báo các ngân hàng lớn nhất châu lục tăng vốn 106 tỉ euro trước Tháng 6 để có thể chịu đựng thiệt hại từ nợ của Hy Lạp.
Ông Rompuy cũng công bố tăng "hỏa lực" của quỹ cứu nguy EFSF tới mức 1000 tỉ euro để bảo vệ các nền kinh tế lớn hơn là Italy và Tây Ban Nha.
Khi hội nghị tan vào sáng Thứ Năm, TT Sarkozy tuyên bố "Chúng tôi đã đạt tới thỏa thuận mà tôi tin là sự đáp ứng khả tín - vì tính phức tạp của các vấn đề, chúng tôi họp suốt đêm. Nhưng, các kết quả là nguồn trấn an lớn với thế giới".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.