Hôm nay,  

Tt Bush Sẽ Không Bán Cho Đài Loan Aegis

24/04/200100:00:00(Xem: 3900)
WASHINGTON (KL) – Tin của AP – Tổng thống Bush đã bác bỏ thỉnh cầu của Đài Loan xin mua các khu trục hạm loại kỹ thuật cao của Hoa kỳ có trang bị hệ thống radar chiến đấu Aegis, nhưng thỉnh cầu này vẫn được mở ngỏ để bán trong tương lai trong trường hợp Trung quốc tiếp tục áp đặt sự đe dọa quân sự vào hòn đảo này.

Bắc Kinh đã phản đối việc cấp cho đối thủ hệ thống Aegis, việc bán này có thể làm tệ hại cho quan hệ Trung-Mỹ tệ đã bị căng thẳng vì vụ va chạm giữa phi cơ do thám của Hoa kỳ với phản lực cơ của Trung quốc khiến cho 24 người của phi hành đoàn Hoa kỳ đạ bi cầm giữ 11 ngày trên đảo Hải Nam.

Một giới chức cao cấp của tòa Bạch Ốc giấu tên, nói cho các phóng viên báo chí được biết, ông Bush đã chấp thuận bán bốn khu trục hạm loại Kidd có trang bị hệ thống radar có tiềm năng kém hơn hệ thống Aegis để cho Hải quân Đài Loan vẫn còn thăng tiến.

Hệ thống Kidd có thể được đưa ra vào năm 2003, cung ứng lập tức ngay cho việc phòng thủ hơn là hệ thống Aegis còn phải chờ chế tạo và đưa ra vào năm 2010. Giới chức Hoa kỳ đã cho biết, hệ thống Aegis vẫn còn giành cho Đài Loan vào năm 2010 trong trường hợp ông Bush có quyết định sau này để cung ứng.

Tòa Bạch Ốc cũng cho biết ông Bush đã đồng ý để bán cho Đài Loan tới tám chiếc tầu ngầm chạy động cơ diesel và 12 phi cơ thám sát P-3 cùng với đủ loại trực thăng, các xe xung kích và các vũ khí khác. Đi theo hệ thống Aegis, Hoa kỳ đã hoãn việc bán các trực thăng Apache xung kích và các xe tăng theo yêu cầu của Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.