Hôm nay,  

Mỹ, Nga Sắp Có Thỏa Thuận Về Phòng Thủ Phi Đạn

02/11/200100:00:00(Xem: 3948)
WASHINGTON D.C. - 2 Ngoại Trưởng Nga, Mỹ đã ráo riết đàm phán về tài binh, và gần đạt tới thỏa thuận, có thể giúp thành hình 1 hiệp ước tại hội nghị thượng đỉnh giữa tháng này.

Ông Igor Ivanov cho biết trong khoảng nửa năm qua, đã có những cuộc tham khảo liên tục và tich cực giữa Bạch Ốc và Washington về phòng thủ phi đạn, cũng như về cuộc chiến chống khủng bố. Báo Washington Post phát hành hôm thứ năm đưa tin Nga và Hoa Kỳ sẽ thỏa thuận về việc cho phép thử nghiệm phòng thủ phi đạn rộng rải, và cắt giảm 2/3 kho phi đạn.

Hôm thứ tư, Thứ Trưởng John Bolton cho biết tại các cuộc đàm phán Powell-Ivanov, phiá Hoa Kỳ sẽ thông báo cho Nga biết Hoa Kỳ có thể cắt giảm bao nhiêu đầu đạn.

Cho tới nay, giảm kho đầu đạn nguyên tử là yếu tố then chốt cho phép Hoa Kỳ theo đuổi kế hoạch phòng thủ phi đạn. Theo hiệp ước START-2, mỗi bên có thể giữ lại 3500 đầu đạn. Nga muốn hạ xuống 1500, là mức phù hợp với khả năng tài chánh của mình, phiá Hoa Kỳ đề nghị từ 1800 đến 2500.

Hai vị TT NGa, Mỹ sẽ họp thuợng đỉnh từ ngày 13 đến ngày 15-11 tại thủ đô Washington và nông trại của TT Bush tại Crawford (Texas). Ngoài ra, cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld thăm Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.