Hôm nay,  

Ukraine: Cựu Thủ Tướng Tymoshenko Bị Án 7 Năm Tù

12/10/201100:00:00(Xem: 4561)

Ukraine: Cựu Thủ Tướng Tymoshenko Bị Án 7 Năm Tù

KIEV - Cựu Thủ Tướng Yulia Tymoshenko đã bị kết án 7 năm tù về tội lạm dụng quyền thế - phương tây lên án quyết định này như là có động lực chính trị.

Chánh án Rodion Kireyev cũng ra lệnh không cho bà Tymoshenko, đang là lãnh tụ đối lập, giữ chức vụ công quyền trong 3 năm sau ngày mãn án. Bà Tymoshenko còn bị phạt tiền tương đương 190 triệu MK về các thiệt hại gây ra.

Bà Tymoshenko giữ bình tĩnh, nhưng không chờ chánh án đọc xong phán quyết, đứng dậy lên tiếng với báo chí có mặt trong phòng xử - bà so sánh bản án mà bà tin là do đối thủ chính trị là TT tại chức Yanukovych soạn với cuộc thanh trừng khủng khiếp của nhà độc tài Stalin xưa kia. Bà khẳng định không ngưng tranh đấu - trước đó, bà xác quyết với phóng viên "Không ai - không Yanukovych nào, không Kireyev có thể hù dọa - tôi đã làm việc và tiếp tục làm việc vì quyền lợi của đất nước".

Chánh án Kireyev rời phòng xử trong tiếng hô phản đối của 1 cảm tình viên của bà Tymoshenko "Xấu hổ".

Bà Tymoshenko bị quy tội vuợt quyền hạn khi ký kết hợp đồng nhập cảng hơi đốt từ Nga năm 2009 - toà giải thích : giá thỏa thuận là quá cao, gây thiệt hại ngân sách quốc gia.

Ủy viên đối ngoại Liên Âu Catherine Ashton đã lên tiếng kêu gọi Ukraine bảo đảm tiến trình chống án trong sáng và công bằng để không gây phức tạp các quan hệ giữa Ukraine và Liên Âu, có thể đe dọa việc thu nhận Ukraine.

Bà Tymoshenko là lực đẩy phiá sau cuộc cách mạng CAM năm 2004, đã đảo ngược kết quả bầu cử gian lận đưa tới thắng lợi của ông Yanunovych. Năm 2010, ông Yanunovych tái tranh cử, thắng khít khao bà Tymoshenko giữa lúc công chúng chán nản với kinh tế khó khăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.