Hôm nay,  

Israel Hoan Nghênh Lời Hô Hào Tái Hòa Đàm Của Bộ Tứ

03/10/201100:00:00(Xem: 1969)
Israel Hoan Nghênh Lời Hô Hào Tái Hòa Đàm Của Bộ Tứ; Palestine: Israel Phải Ngưng Xây Nhà Định Cư Ở Gaza Mới Chịu Họp

JERUSALEM - Chính phủ Israel đã chấp nhận lời hô hào tái hoà đàm của Bộ Tứ bảo trợ lộ đồ hoà bình, là Liên Âu, LHQ, Hoa Kỳ và Nga - phiá Palestine nhanh chóng từ chối cho tới khi phiá Israel ngưng mọi hoạt động xây dựng nhà định cư.
Thông cáo của văn phòng Thủ Tướng Netanyahu ghi "Israel hoan nghênh lời kêu gọi đàm phán trực tiếp và vô điều kiện - Israel hô hào Palestine hưởng ứng tương tự để trở lại thương thảo trực tiếp không trì hoãn".
Đáp lại yêu cầu LHQ thừa nhận của Palestine tại đại hội đồng hôm 23-9, Bộ Tứ kêu gọi 2 bên trở lại hoà đàm trong vòng 1 tháng.

Khi đuợc hỏi về loan báo của chính quyền Netanyahu, phát ngôn viên của lãnh tụ Abbas nhắc lại: Israel phải ngưng mọi hoạt động kiến thiết nhà định cư. Phát ngôn viên Nabil Abu Rdainah cũng khẳng định : phiá Israel phải công nhận các đuờng biên giới trước chiến cuộc 1967, tức là trước cuộc chiếm đóng Tây Ngạn.
Hôm Thứ Ba tuần qua, chính quyền Netanyahu công bố chấp thuận kế hoạch xây dựng thêm 1100 nhà tại Đông Jerusalem. Khoảng nửa triệu người Israel sinh sống tại Tây Ngạn và Đông Jerusalem, nơi có dân số 2.5 triệu người Palestine.
Hôm Thứ Sáu, ủy ban cứu xét thành viên mới của HĐ Bảo An họp lần đầu tiên về yêu cầu công nhận của Palestine.
Các nhà ngoại giao phỏng đoán vấn đề sẽ đuợc xem xét trong nhiều tuần lễ hay vài tháng trước khi trả lại cho HĐ Bảo An để biểu quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.