Hôm nay,  

Hy Lạp: Trong Năm Nay Sẽ Sa Thải 30,000 Công Chức

03/10/201100:00:00(Xem: 2421)
Hy Lạp: Trong Năm Nay Sẽ Sa Thải 30,000 Công Chức

ATHENS - Nội Các Papandreou được mong đợi chấp thuận trong ngày chủ nhật kế hoạch sa thải bớt công chức và dự thảo ngân sách kế tiếp trong cuộc đua cắt giảm công chi, cấp tín dụng cứu nguy và tránh phá sản.
Nếu không đuợc các định chế quốc tế cấp tiếp 8 tỉ euro cứu nguy, chính phủ Hy Lạp sẽ cạn tiền hoạt động trong vài tuần.
Các viên chức Liên Âu tìm cách tránh nguy cơ vỡ nợ của Athens có thể làm hại cân bằng sổ sách của các ngân hàng, gây tổn thương đơn vị tiền tệ chung và đe dọa tái hiện khủng hoảng toàn cầu.
Từ hôm Thứ Năm, các nhà thương thuyết của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), Ngân Hàng Trung Uơng Âu Châu (ECB) và Liên Âu - đuợc biết như là Bộ Ba cứu nguy - đã xem xét dự án ngân sách và kế hoạch cải tổ của chính phủ Papandreou.

Để thuyết phục Bộ Ba cấp tiếp tài trợ cứu nguy, Hy Lạp hưá tăng thuế, giảm luơng công chức và giảm 20% nhân số công chức từ nay đến năm 2015. Nhưng, các viên chức của Bộ Ba đang chú mục vào dự báo về thời kỳ 2012-2014 và nếu các thanh tra kết luận rằng suy thoái sẽ diễn ra xấu hơn, các ngân hàng đã đồng ý giảm nợ 21% trong Tháng 7 có thể phải chịu thiệt thòi hơn nữa.
Chính quyền Athens định sa thải 30,000 công chức ngay trong năm nay. Bộ trưởng tài chính của Austria nói: Hy Lạp rất có thể nhận tiếp 8 tỉ euro trong tháng này.
Nhưng, quan điểm của các nhà lãnh đạo Liên Âu đã thay đổi trong vài tuần lễ qua, ám chỉ các tài trợ cứu nguy tính đến nay là không đủ.
Hôm chủ nhật, phó thủ lãnh Alexander Dobrindt của đảng Xã Hội Thiên Chuá Giáo, 1 trong 3 thành viên của liên hiệp cầm quyền Đức, tuyên bố: Hy Lạp nên ra khỏi eurozone nếu không thể duy trì sức khoẻ tài chính - ông nói "Ai đó muốn đưa Hy Lạp trở lại sức cạnh tranh kinh tế ổn định thì hãy làm việc đó ngoài vùng lưu hành tiền euro".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.