Hôm nay,  

Dân Biểu Tình Ở Yemen: Thà Chết, Không Thương Lượng

29/09/201100:00:00(Xem: 2474)
Dân Biểu Tình Ở Yemen: Thà Chết, Không Thương Lượng

SAN'A - Phong trào chống chính quyền tiếp tục, hàng chục ngàn người xuống đường tại thủ đô Yemen, đòi lật đổ nhà lãnh đạo toàn trị Saleh, trong khi chiến binh bộ tộc loan báo bắn rơi phi cơ bên ngoài San'a, bắt giữ phi công.
Phất cờ và làm dấu hiệu hoà bình, công chúng tuần hành từ công viên "Thay Đổi" với tiếng hô "Xử Tử". 1 cư dân nói "Nếu chúng tôi không đuợc sống với phẩm giá, chết còn hơn". Đoàn biểu tình khẳng định họ đã quá chán ngán cuộc sống nghèo khổ triền miên, tham nhũng, và tình trạng vô luật pháp - lợi tức trung bình của dân thường là không hơn 2 MK/ngày.

TT Saleh hồi hương từ Saudi Arabia sau hơn 3 tháng chữa thương và dưỡng sức gây căm phẫn nhiều người tưởng rằng ông ta ra đi vĩnh viễn. Cuộc đối đầu lắng dịu phần nào, nhưng 1 số người phỏng đoán đàn áp sẽ tái tục và đẫm máu hơn, có thể đưa tới nội chiến.
Hôm Thứ Ba, ban tổ chức biểu tình tìm cách tăng nhân số xuống đường bằng cách chọn những lộ trình kém rủi ro.
Hoa Kỳ và các nước trong vùng tìm cách điều giải - nhưng 1 nhà tranh đấu khẳng định "Không chấp nhận thương lượng chính trị nữa - sau nhiều đổ máu, phuơng hướng ấy không còn". 1 sinh viên nói sẵn sàng chết vì thế hệ sau - anh tắt máy điện thoại di động để không phải trả lời câu hỏi của mẹ về việc anh đang làm.
Về vụ phi cơ bị bắn hạ ở ngoại ô San'a, nguồn tin bộ tộc cho biết đó là 1 chiến đấu cơ Sukhoi do Nga chế tạo - theo viên chức quân sự, chiếc Sukhoi đang thực hiện 1 chuyến bay thông lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.