Hôm nay,  

Quốc Tế: Có 10,000 Quân Nổi Dậy Ở Lào

07/06/200000:00:00(Xem: 5634)
BANGKOK (Reuters) - Một quan chức Cộng sản Lào hôm thứ ba 6-6 nói “một nhóm nhỏ bọn xấu” đã gây ra một loạt những vụ đánh bom ở nước cộng sản nghèo khổ này, nhưng cho biết tình thế có thể kiểm chế được.

Một quan chức bộ Nội vụ Lào nói với Reuters từ Vientiane như sau: “Chúng tôi không coi bọn đó là một mối hăm dọa chính trị, mà gọi đó là một bọn du đãng. Chính phủ có thể kiềm chế được bọn chúng”.

Trong khi sắc tộc gốc Mèo Hmong ở Bắc Lào tiếp tục chống chính quyền CS từ năm 1975, các vụ đánh bom trong mấy tháng qua đã làm thủ đô Vientiane mất sự an tĩnh hàng ngày.
Không có nhóm nào chịu nhận trách nhiệm các vụ đánh bom. Các nhà phân tích cho rằng phong trào chống Cộng ở Lào có vẻ gia tăng bạo động, nhưng chưa chắc đã làm Cộng sản Lào cải tổ được chế độ cai trị ở một nước chỉ có 5 triệu dân.

Các nhà phân tích nói hiện có khoảng 10,000 chiến sĩ chống Cộng ở Lào, trong đó có nhiều nhóm thuộc gốc sắc tộc Hmong.

Một người ủng hộ phong trào chống Cộng của một nhóm khoảng 300 người Hmong ở Bắc Lào nói với Reuters ở Bangkok rằng nhóm của ông ta hoạt động mạnh ở Bắc Lào, nhưng không gây ra những vụ đánh bom vừa qua.
Ông nói: “Những vụ bom nổ ở Lào gần đây là kết quả của sự bất mãn trong các giới trí thức, sinh viên và cả cán bộ chính quyền đối với chế độ Cộng sản ở Lào”.
Ông cũng cho biết Lào đã yêu cầu quân đội CSVN sang giúp trừ phiến loạn và người ta đã thấy quân Việt Nam có mặt ở Lào hồi gần đây.

Nhưng quan chức chính quyền Lào đã cải chính tin này. Và cả Hà Nội cũng chối cãi.
Phát ngôn bộ Ngoại giao Hà Nội Phan Thủy Thanh đọc một tuyên bố nói: “Tin đó hoàn toàn bịa đặt và tung ra nhằm bóp méo và phá hoại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Lào”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.