Hôm nay,  

Hi Lạp: Thông Qua Kế Hoạch Khắc Khổ, Bạo Động Tiếp Diễn

30/06/201100:00:00(Xem: 2957)

Hi Lạp: Thông Qua Kế Hoạch Khắc Khổ, Bạo Động Tiếp Diễn

ATHENS - QH Hi Lạp đã chấp thuận kế hoạch khắc khổ không có hậu thuẫn của đa số dân, bất kể bạo động trên đường phố, trong 1 cuộc biểu quyết cấp thiết để bảo đảm nhận đuợc tài trợ cứu nguy, và để tránh trường hợp vỡ nợ đầu tiên của eurozone.
Tỉ số phiếu biểu quyết 155-138 đã chấp thuận kế hoạch tiết kiệm 5 năm, gồm các giảm chi, tăng thuế và bán bớt tài sản công.
Đây là thắng lợi của Thủ Tướng Papandreou - trước cuộc biểu quyết, vị Thủ Tướng của đảng Xã Hội tuyên bố tại hội trường "Chúng ta phải tránh sự sụp đổ bằng mọi giá - bây giờ không phải là lúc thối lui".

Đa số chấp thuận lớn hơn phỏng đoán ám chỉ hành pháp có thể bắt đầu thực hành ngay từ Thứ Năm, gồm chương trình tư hữu hoá. Chỉ 1 dân biểu của đảng cầm quyền bỏ phiếu chống và ông ta bị khai trừ ngay sau đó. Ít nhất 1 dân biểu đối lập bỏ phiếu thuận.
Bên ngoài toà nhà QH, bạo động tiếp diễn - có lúc công viên Syntagma mù khói như bãi chiến trường. 1 nhóm thanh niên vô chính phủ võ trang gậy sắt tấn công trụ sở của Bộ tài chính, đập vỡ nhiều cửa kính - họ bị đẩy lui sau hơn 2 giờ đối đầu cảnh sát chống bạo động.
Kinh tế gia và giới đầu tư vẫn ngờ rằng chính quyền Athens sẽ vỡ nợ trong trung hạn.
Tại Đức, thủ lãnh Rainer Bruederle của đảng Free Democratic tiên đoán tái cấu trúc nợ là việc không thể tránh. Thủ Tướng Angela Merkel đã lên tiếng ca ngợi hành động can đảm của các nhà lập pháp Hi Lạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.