Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Sex Aù Châu Làm Hại Cuộc Chiến Trừ Bệnh Aids

14/08/200100:00:00(Xem: 4482)
HÀ NỘI (AP) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ hai 13-8 nói kỹ nghệ bán dâm Á châu đã phát triển mau lẹ và đa dạng hóa, khiến nỗ lực chống bệnh AIDS càng khó khăn thêm.
Cơ quan quốc tế này nói một số nước Á châu đã làm làm giảm rất nhiều tính nguy kịch của bệnh dịch AIDS với những chương trình khích lệ việc dùng bao cao-su. Thí dụ Thái Lan, một trong những nước bị bệnh bệnh AIDS lan tràn mạnh nhất, hàng triệu người đã thoát nạn nhờ chương trình dùng bao cao-su.
Nhưng sự lan rộng của nghề mại dâm, từ những nhà thổ có đèn đỏ truyền thống đã xâm nhập vào các quán rượu, quán karaoke và nhà hàng, khiến cho việc phổ biến bao cao-su trở thành khó khăn hơn. Ở những hàng quán đó, các cô gái bán dâm làm nghề bán thời gian là chiêu đãi viên.
Cris Tunon, đại diện chương trình chống bệnh AIDS của cơ quan quốc tế tại Việt Nam, nói: “Chúng tôi rất quan ngại về Á châu vì có dấu hiệu hành động tình dục đã thay đổi và tiêu chuẩn xã hội cũng thay đổi, dân chúng dễ bị những hành động không thận trọng, nhiều rủi ro”.

Ông nói thí dụ những nữ sinh nhiều khi đi bán dâm để lấy tiền trả học phí và không nhận thấy chính họ làm nghề bán dâm có nhiều rủi ro mắc bệnh AIDS.
Những cuộc mua bán tình dục trong vùng vẫn diễn ra mà không dùng đến bao cao-su.
Trong một báo cáo chuẩn bị đưa ra trước hội nghị của chính quyền khích lệ việc sử dụng bao cao-su, cơ quan WHO nói kỹ nghệ bán dâm ở Á châu đã bành trướng vì sự gia tăng lợi tức không đồng đều trong một khu vực đang phát triển, cảnh nghèo đói của phụ nữ sâu đậm hơn trong khi phái nam lại phải di động nhiều.
Hiện Á châu có khoảng 6 triệu người có dương tính HIV, mầm mống gây ra bệnh AIDS, trong số này chỉ riêng Ấn Độ đã có 3.9 triệu người. Tỷ lậ cao nhất là ở Cam Bốt với 2.8% người lớn có dương tính HIV.
Đến năm 2005, khoảng 800,000 người Á châu sẽ chết vì AIDS. Trong khu vực này phần lớn mại dâm là bất hợp pháp, nên tình hình lan truyền bệnh sẽ tùy thược ở vấn đề chương trình sử dụng bao cao-su được thi hành thành công đến độ nào.
Tunon nói: “Đây là vấn đề chấp nhận một thực tế. Mọi nỗ lực bài trừ nạn bán dâm bất hợp pháp đã thất bại”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.