Hôm nay,  

Pakistan: Cho Phép CIA Đến Lục Soát Nhà Bin Laden

28/05/201100:00:00(Xem: 2491)

Pakistan: Cho Phép CIA Đến Lục Soát Nhà Bin Laden

Ngoại Trưởng Hillary Clinton Tới Pakistan Hàn Gắn Quan Hệ

ISLAMABAD - Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố các quan hệ giữa Pakistan và Hoa Kỳ đã đến ngã rẽ sau vụ truy sát trùm Bin Laden của al-Qaeda và giới lãnh đạo Pakistan cần có những quyết định cương quyết về chống khủng bố trong thời gian tới.

Trong chuyến đi ngắn ngủi có ý nghĩa hàn gắn các quan hệ song phương, bà Clinton đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính quyền và quân sự Pakistan. Người Pakistan bất bình về việc họ không đuợc thông báo trận đột kích của SEAL hôm đầu Tháng 5, trong khi Washington không tin các cơ quan an ninh Pakistan không biết sào huyệt của Bin Laden không xa học viện quân sự.

Tướng Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đang có mặt tại Pakistan cũng với ý định tương tự. Ông nói "Tôi nghĩ rằng chúng ta đều nhận biết các thách thức mà các quan hệ đang trải qua". Ông cho phóng viên biết 2 bên đã thảo luận thẳng thắn theo cách mà bằng hữu thuờng có vào tình thế như hiện nay".

Bà Clinton và Tướng Mullen là 2 viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất đến Islamabad sau trận đột kích Abbottabad ngày 2-5. Một phần cuộc hội đàm giưã ngoại trưởng Clinton và TT Zardai đuợc nhà báo chứng kiến đuợc mô tả là gượng gạo, thiếu nụ cười. Bà Clinton chỉ ra thực tế là Washington đang cân nhắc phương cách đối xử với Pakistan, quốc gia Nam Á có vũ khí nguyên tử là cửa ngõ của chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Pakistan có vai trò quan trọng trong việc chuyển tiếp liệu cho liên quân bình định Afghanistan. Pakistan cũng có thể giúp Hoa Kỳ làm trung gian điều giải với Taleban để tìm kiếm giải pháp hoà bình.

Ngoại trưởng Clinton thừa nhận các thực tế đó. Bà nói "Để hoà giải thành công, Pakistan phải là 1 phần trong tiến trình".

Cũng liên quan tới Pakistan, một bản tin khác cho biết rằng Pakistan đã cho phép CIA đến lục soát căn nhà của bin Laden ở. Bản tin viết như sau.

ISLAMABAD - Các viên chức Hoa Kỳ loan báo nhà cầm quyền Pakistan cho phép CIA đưa chuyên viên tới lục soát khu nhà tại Abbottabad của trùm khủng bố Bibn Laden.

Người ta tin rằng Bin Laden ở khu nhà 3 tầng này từ 5 năm. Chưa rõ ngày nào CIA sẽ tới lục soát sào huyệt sau cùng của lãnh tụ al-Qaeda.

Hôm Thứ Năm, các viên chức Hoa Kỳ nói hẳn là tình báo Pakistan đã khám xét khu nhà này. CIA hi vọng lấy đuợc dấu tay và các bằng chứng khác cần thiết cho nhu cầu điều tra.

Phóng viên không thể liên lạc với thẩm quyền Pakistan để yêu cầu bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.