Hôm nay,  

Libya: Ngưng Bơm Dầu Toàn Bộ

16/05/201100:00:00(Xem: 4422)

Libya: Ngưng Bơm Dầu Toàn Bộ

2,000 SV Du Học ở Mỹ Cạn Tiền

Gadhafi Là Đối Tượng Truy Nã Của Toà Hình Sự Quốc Tế

TRIPOLI - Lãnh tụ Gadhafi và 2 người Libya là đối tượng truy nã của toà hình sự quốc tế (ICC) về các tội ác chống nhân loại, theo lời 1 viên chức biết chuyện - từ Tháng Ba, chánh biện lý của ICC Luis Moreno-Ocampo đã công bố ý định truy tố Gadhafi.

Ông này sẽ chính thức công bố lệnh truy nã vào ngày Thứ Hai. Theo lời ông Moreno-Ocampo, từ giữa Tháng 2 các công tố viên đã bắt đầu lưu ý đến các tố giác nghiêm trọng - kể từ đó, quần chúng nổi dậy và nhà độc tài Gadhafi ra sức bám giữ quyền lực. Chánh biện lý Moreno-Ocampo phải trưng tất cả bằng chứng trước 1 HĐ xét xử của ICC tại The Hague (Hoà Lan).

Tại thủ đô của nổi dậy hôm Thứ Bảy, hàng trăm thường dân Libya xuống đường đòi hỏi thi hành công lý với chế độ toàn trị.

Thành viên ban tổ chức nói "Chúng tôi muốn áp lực ICC để bắt và xét xử Gadhafi" - 1 người biểu tình hi vọng nhà độc tài sẽ bị hành quyết.

Một phụ nữ cả quyết : Gadhafi đã dùng bạo lực từ năm 1969, không phải mới đây. Đoàn người xuống đường bắt đầu tuần hành từ công viên Omar al-Mokhrat hô "Gadhafi phải đi - dân Libya phải ngửng đầu lên". Mặt khác, sứ giả của LHQ AldbulIllah al-Khatib đến Tripoli hôm chủ nhật để tìm kiếm thỏa thuận ngưng bắn giữa quân nổi dậy và lực lượng Gadhafi.

Phi cơ của NATO tiếp tục không tập - mục tiêu hôm Thứ Bảy là 1 cơ sở quân sự tại al-Aziziya, phiá tây thủ đô.

Công ty dầu lớn nhất Libya đã tuyên bố sẽ không sản xuất nữa, cho tới khi nào hết chiến tranh, và tình hình naỳ cũng tương tự cho các mỏ dầu khắp nước.

Hãng dầu Arab Gulf Oil Co., khai thác hơn 1/4 tổng sản lượng trước kia 1.6 triệu thùng barrels/ngày, đã ngưng sản xuất vì sợ bị tấn công bởi quân của lãnh tụ Gadhafi.

Trong khi đó, 2,000 sinh viên Libya đang du học tại Hoa Kỳ sẽ bị ngưng nguồn tiền tài trïợ du học, sau khi quỹ Libya bị niêm phong bởi LHQ và Hoa Kỳ.

Trở ngại là nhóm này sử dụng visa du học, và do vậy không có quyền lao động ở Mỹ.

Nhiều nhóm thiện nguyện đang cho biết sẽ tìm cách giúp các sinh viên này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.