Hôm nay,  

Tư Lệnh Quân Nổi Dậy Libya Từng Cộng Tác Với al-Qaeda

20/04/201100:00:00(Xem: 3970)

Tư Lệnh Quân Nổi Dậy Libya Từng Cộng Tác Với al-Qaeda

AJDABIYA - Tuần qua, ông Abdel-Moneim Mokhtar chết trong 1 trận phục kích của lực lượng Gadhafi trên 1 con đường đất ở miền đông Libya, kết thúc hành trình của 1 chiến binh jihad trở về quê hương và hi sinh trong hàng ngũ chống Gadhafi có hậu thuẫn của NATO.

Hôm Thứ Sáu, chính quyền Gadhafi mô tả thủ lãnh Mokhtar như là đội viên al-Qaeda. Trước đây 4 năm, al-Qaeda coi là đồng minh nhóm Islami Fighters Group của Libya mà ông Mokhtar là thủ lãnh quân sự.

2 ngày trước trận phục kích, ông Mokhtar trả lời phỏng vấn của AP với lời khẳng định "Chúng tôi chiến đấu để giải phóng Libya".

Liên minh đa quốc, gồm Hoa Kỳ, vẫn hoài nghi về thành phần cực đoan trong hàng ngũ đối lập Libya. Tuần qua, đô đốc Hoa Kỳ James Stavridis báo cáo QH về "những điểm loé sáng khả nghi" về sự can dự của al-Qaeda và Taliban, tuy không có bằng chứng về con số đáng kể.

Tại thủ phủ giải phóng, phát ngôn viên của đối lập Libya cho biết số phần tử cực đoan là ngoại lệ và cần bảo đảm dân chủ như là cách duy nhất để chống lại.

Thủ lãnh Moktar 41 tuổi, nguyên là dân thị trấn Sabratha trong vùng tây bắc Libya, đi Afghanistan năm 1990, lúc 20 tuổi để chiến đấu chống lại chế độ bù nhìn do ngoại xâm Xô Viết dựng lên. Ông tham chiến trong hàng ngũ Jalaluddin Haqqani, nhóm mà nay trở thành kẻ thù nguy hiểm nhất của liên quân bình định Afghanistan.

Theo 1 cơ sở nghiên cứu Hoa Kỳ, ít nhất 500 người Libya đi Afghanistan để đánh quân xâm lăng Nga. Ông Mokhtar nói hiện nay không còn bao nhiêu. Nhiều người như ông khi về lại Libya bị bắt hay bị giết khi họ loan báo thành lập Libya Islamic Fighters Group (LIFG) hồi giữa thập niên 1990 để thách thức quyền lãnh đạo của Gadhafi. Ông Mokhtar là 1 trong 3 cấp chỉ huy quân sự của LIFG, phụ trách miền nam Libya. Ông Mokhtar từng toan tính ám sát Gadhafi 5, 6 lần. Nhóm LIFG cũng tổ chức tấn công lực lượng an ninh của chế độ Gadhafi, nhưng bị trấn áp, đặc biệt tại thị trấn Darna, và tại Benghazi.

Phản ứng của chính quyền Gadhafi buộc nhiều đội viên của LIFG bỏ xứ. Mokhtar ra đi hồi giữa thập niên 1990 và chỉ về nước khi phong trào nổi dậy hiện tại nổi lên. Năm 2009, LIFH công khai lên tiếng từ bỏ bạo lực sau 3 năm thuơng lượng với chế độ Gadhafi. Vào thời điểm ấy, LIFG khẳng định không có liên lạc với al-Qaeda.

Nhà cầm quyền nứớc Anh tin rằng LIFG tuân thủ lời cam kết không bạo động và không có liên lạc với al-Qaeda, tuy nhận rằng trong hàng ngũ nổi dậy Libya có 1 thủ lãnh al-Qaeda Afghanistan là Abu Yahia al-Libi.

Tình báo Hoa Kỳ xác nhận Mokhtar từng dự phần trong các hoạt động cực đoan tại Afghanistan và Libya kể từ thập niên 1990, có thể không còn theo al-Qaeda vào lúc tử trận, nhưng từng là "bạn đồng hành" của khủng bố trong quá khứ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.