Hôm nay,  

Dân nổi Dậy Tiến Gần Tripoli, sẽ Đánh Lớn

28/02/201100:00:00(Xem: 5201)
Dân nổi Dậy Tiến Gần Tripoli, sẽ Đánh Lớn; Gadhafi: Phát 400 MK/Gia Đình Ở Tripoli...

TRIPOLI - Hàng trăm người chống chế độ có hậu thuẫn của binh sĩ nổi dậy đã kiểm soát thành phố Zawiya gần nhất thủ đô đã chuẩn bị đẩy lui lực lượng của Gadhafi.
Phóng viên của AP đến đuợc Zawiya, 30 dặm phiá tây Tripoli, xác nhận đối lập hiện chiếm giữ thành phố 200,000 dân, có xe tăng và súng phòng không đặt trên xe pick-up.
Lực lượng thân Gadhafi bao vây vùng ngoại ô cũng có xe tăng và cao xạ. Ít nhất 6 nút chận của quân chính phủ đặt trên đường giữa Zawiya và Tripoli - mỗi trạm có 1 chiến xa trấn giữ, và binh lính thân chính phủ bịt mặt bằng khăn quàng cổ.
Ziwaya là 1 thành phố quan yếu gần cảng dầu và nhà máy lọc dầu, là trung tâm dân cư gần thủ đô nhất do đối lập kiểm soát. Nhiều đồn cảnh sát và công sở bị đốt - tường của nhà cửa mang dấu đạn. Tại trung tâm thành phố, dân chúng hô "Gadhafi đi - Libya Tự Do". Hình nhân Gadhafi mang trên ngực áo dòng chữ "Xử Tử Gadhafi". Công viên của thành phố trở thành nơi cử hành tang lễ 6 trong 11 người chống chế độ bị sát hại hôm Thứ Năm.

Trước khi chính quyền Gadhafi mất Zawiya, nhà độc tài tố cáo thanh niên địa phương theo Bin Laden và bị ông trùm khủng bố khai thác. Sau đó, Seif al-Islam con trai Gadhafi thú nhận với phóng viên ngoại quốc là có khó khăn tại 2 thành phố Zawiya và Misrata, đồng thời tỏ ý hi vọng có thể dàn xếp hoà bình với phong trào dân chủ.
Tại thủ đô Tripoli, tình hình hôm chủ nhật đuợc ghi nhận là yên tĩnh. Các tiệm buôn đóng cửa, nhưng ngân hàng mở cửa. Cư dân kéo đến xếp hàng tại các ngân hàng tiếp theo các thông cáo của đài truyền hình nhà nước trong vài ngày qua về chuơng trình trợ cấp của chính phủ, gồm mỗi gia đình 500 dinar (tương đương 400 MK) và dịch vụ điện thoại trị giá 100 MK. Theo đài truyền hình, các gia đình có thể lập hồ sơ mua nhà chúng cư khoảng 49,000 MK không phải trả tiền lời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.