Hôm nay,  

Libya: Đối Lập Chiếm Phía Đông, 2 Phi Công Nhảy Dù, Bỏ Phi Cơ

24/02/201100:00:00(Xem: 4706)
Libya: Đối Lập Chiếm Phía Đông, 2 Phi Công Nhảy Dù, Bỏ Phi Cơ; Libya: Sơ Kết Số Người Biểu Tình Chết Sau 1 Tuần Lên Tới Hơn 1,000

TRIPOLI - Lãnh tụ Gadhafi tung dân quân trung thành với chế độ đàn áp dân biểu tình giữa lúc rạn nứt trong chính quyền lan rộng.
Phong trào dân chủ kiểm soát nhiều phần của miền đông Libya và đang tiến về thủ đô. 2 phi công nhảy dù, bỏ cho phi cơ rơi xuống sa mạc thay vì không tập thành phố Benghazi đã do quần chúng kiểm soát - 1 trong 2 phi công là người cùng bộ tộc Gadhadhfa với ông Gadhafi. Misrata là thành phố lớn nhất miền tây đã lọt vào tay đối lập.
Website của chính quyền loan báo đụng độ trong 2 ngày qua giữa dân chúng và lực lượng an ninh ở Sabratha, phiá tây thủ đô Tripoli.
Căm phẫn trong dư luận thế giới đã nổi lên sau bài nói chuyện truyền hình của nhà độc tài hô hào phe thân chính xuống đường đánh lại dân chúng.
Ngoại trưởng Franco Frattini của Italy ước lượng 1000 người chết tuy ông tin rằng con số này là chưa đầy đủ. Human Rights Watch ghi nhận ít nhất 300 người chết theo tin tức sơ khởi. Tiếng súng đuợc nghe thấy suốt trong đêm Thứ Ba.

1 phụ nữ sinh sống gần trung tâm Tripoli cho biết lính đánh thuê xuất hiện khắp nơi, các xạ thủ bắn sẻ truy sát người biểu tình. Qua ngày Thứ Tư, còn thấy tiếng súng gần tư dinh của Gadhafi - nhưng tại nhiều nơi khác của thủ đô 2 triệu dân, 1 số người liều lĩnh ra phố mua nhu yếu phẩm.
Sau hơn 1 tuần lễ hỗn loạn, đối lập đã chiếm gần phân nửa phiá đông của bờ Địa Trung Hải dài 1000 dặm tính từ biên giới Ai Cập, và thành lập chính quyền tự quản. Lính biên phòng bỏ trốn, các bộ tộc đã tổ chức ủy ban tự quản để thay thế. Tự quản đã chiếm giữ 1 trong các căn cứ phi đạn bên ngoài thị trấn Tobruk. Phong trào dân chủ loan báo đã chiếm vùng duyên hải kéo dài đến Ajdabiya, 480 dặm phiá đông Tripoli, gần bên mỏ dầu bao quanh Vịnh Sidra.
Như vậy, quyền lực của nhà độc tài Gadhafi chỉ còn tập trung tại thủ đô, miền tây và 1 phần của miền trung, và tiếp tục suy yếu.
Video mới cho thấy phong trào dân chủ đã dựng cờ của chế độ quân chủ trước Gadahfy tại Zawiya, cách Tripoli 30 dặm về hướng tây. Ngoài ra, tại Zwara, lính ngả theo phe biểu tình và cảnh sát bỏ chạy.
Hôm Thứ Tư, TT Sarkozy đã hô hào Liên Âu có biện pháp trừng phạt nhà cầm quyền Libya, đồng thời nêu ra khả năng cắt đứt các quan hệ kinh tế và mậu dịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.