Hôm nay,  

Quốc Hội Miến Họp Lần Đầu, Dân Chúng Không Bận Tâm

01/02/201100:00:00(Xem: 1942)
Quốc Hội Miến Họp Lần Đầu, Dân Chúng Không Bận Tâm

NAYPYITAW - Myanman khai mạc QH lần đầu tiên từ hơn 2 thập niên và đuợc 1 nhóm đối lập (tách từ đảng của bà Suu Kyi) đón nhận với sự lạc quan dè dặt - quân đội và đồng minh của họ chiếm trên 80% số ghế tại 2 Viện lập pháp, bảo đảm kiểm soát bánh xe quyền lực.
Cuộc đảo chính năm 1962 lật đổ chế độ dân cử sau cùng của Myanmar - qua năm 1988, chính quyền độc đảng của nhà độc tài Ne Win bị quân đội thay thế sau khi dập tắt cuộc nổi dậy của phong trào dân chủ.
Phóng viên đưa tin: Hạ Viện 440 ghế và Thượng Viện 224 ghế khai mạc cùng lúc 8 giờ 55 phút sáng Thứ Hai tại 1 toà nhà lớn ở thủ đô mới.
14 Viện lập pháp vùng gồm các dân cử đuợc bầu cùng trong Tháng 11-2010 khai mạc cùng ngày giờ tại các tỉnh.
Tiến sĩ Khin Shwe, thương gia đắc cử Thượng Viện và là người thân chính quyền, loan báo 2 Viện họp chung vào buổi chiều.

Cựu thành viên của tập đoàn quân phiệt Thura Shwe Mann đã về hưu và tranh cử dưới trướng đảng thân chính đã đuợc bầu làm chủ tịch Hạ Viện.
Vẫn theo lời thuơng gia Khin Shwe, bộ trưởng văn hoá Khin Aung Myint đuợc giao ghế chủ tịch Thượng Viện.
Việc suy cử PTT đã đuợc định vào ngày Thứ Ba - nhưng, chưa biết chừng nào Lập Pháp chọn người làm TT.
Với các lãnh tụ quân phiệt về hưu chiếm các vị trí chóp bu, quân đội sẽ tiếp tục kiểm soát đất nuớc. Phóng viên nhận xét: an ninh đuợc tăng cường tại thủ đô mới - nhân viên ngoại giao cũng như dân thường không đuợc dự khán các buổi khai mạc 2 Viện lập pháp - đến tối, đài truyền hình chính phủ có chiếu video lễ khai mạc.
Vẫn theo mô tả của nhà báo nước ngoài, dân chúng không chú ý, bởi cuộc bầu cử Tháng 11 đuợc tin là gian lận để bảo đảm thắng lợi cho các đồng minh của các Tướng cầm quyền. Đảng Liên Đoàn Dân Chủ của lãnh tụ Aung San Suu Kyi tẩy chay - theo luật mới của chế độ, coi như đảng này đã bị giải thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.