Hôm nay,  

TQ: Thặng Dư 2.85 Ngàn Tỉ MK, Chỉ Sợ Đô La Mỹ Giảm Giá

30/01/201100:00:00(Xem: 3150)
TQ: Thặng Dư 2.85 Ngàn Tỉ MK, Chỉ Sợ Đô La Mỹ Giảm Giá

BẮC KINH - Đơn vị tiền tệ của Hoa Kỳ chế ngự châu Á từ nhiều thập niên - sức mạnh của nó hậu thuẫn mậu dịch và cung cấp sự ổn định trong lúc các nền kinh tế châu Á phát triển.
Một thí dụ là Hongkong dựa vào sự bảo đảm của tiền giấy nền xanh (greenback) kể từ năm 1983, bất kể áp lực thả nổi. Trung Quốc đã thu gom đô-la xanh với tốc độ chưa từng thấy trong 2 thập niên phát triển kinh tế, vì đa số mua bán vẫn dùng đồng MK.
Thặng dư của kho bạc Trung Quốc hiện nay ước lượng 2.85 ngàn tỉ MK, đa số là tiền đô-la. Do đó, Bắc Kinh muốn "cưỡi" trên đô-la mạnh, và không thích khi các chính sách của Washington làm yếu đồng đô-la. Họ ngày càng khiếu nại nhiều hơn về chủ trương của chính phủ Obama muốn kích thích kinh tế trong nước bằng cách in thêm tiền giấy.

Quan ngại gần đây nhất phát ra từ Dagong, 1 công ty xếp hạng vay muợn của nhà nước. Dagong báo động Washington in tiền để thực hành chính sách buông lỏng để kích thích nền kinh tế nội địa đang yếu kém. Dagong cảnh giác rằng Washington có thể chuẩn bị 1 cuộc chiến tín dụng toàn cầu. Năm ngoái, Dagong xếp Hoa Kỳ vào hạng A với 2 dấu trừ và đánh giá Trung Quốc bằng 2 chữ A cộng, hồi Tháng 7.
Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đã công khai tỏ ý quan ngại về sự mất giá của tiền Mỹ. Bắc Kinh nghĩ rằng Washington cố tình làm yếu hối suất đô-la để làm giảm thiếu hụt mậu dịch với Hoa Lục vì không thể buộc Bắc Kinh thả nổi tỉ giá của tiền Nguyên.
Tại châu Á hiện nay, đã có sự gia tăng quan ngại về bất đồng giữa 2 cường quốc có thể gây trở ngại khả năng hồi phục kinh tế của các nước trong vùng.
Còn lâu Trung Quốc và Hoa Kỳ mới xung đột dù là hình thức nào, nhưng nếu 2 bên không thể san bằng các bất đồng về mậu dịch, những hậu quả không biết trước có thể làm rung chuyển thế giới, theo kết luận của ký giả David Piper.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.