Hôm nay,  

Truyền Hình TQ: Bôi Đen Hình Biểu Tình Chống Ông Hồ Ở Mỹ, Chủ Tịch Hồ Thăm Chicago Trước Khi Về Nước

22/01/201100:00:00(Xem: 2720)
Truyền Hình TQ: Bôi Đen Hình Biểu Tình Chống Ông Hồ Ở Mỹ, Chủ Tịch Hồ Thăm Chicago Trước Khi Về Nước

CHICAGO - Tỉnh nhà của TT Obama là nơi đến sau cùng của lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến công du Hoa Kỳ 3 ngày.
Trong chương trình ngày Thứ Sáu tại Chicago, ông Hồ Cẩm Đào ghé thăm 1 xưởng làm phụ tùng xe hơi của người Hoa, 1 xuởng chế tạo máy phát điện bằng sức gió và trung tâm Khổng Tử đặt bên trong trường dự bị cao đẳng Walter Payton.
Ông Hồ sẽ lên máy bay về nước vào khoảng giữa ngày. Tại thủ đô Washington hôm Thứ Năm, chủ tịch Hồ khẳng định: Trung Quốc không tìm kiếm bá quyền hay theo đuổi chính sách bành trướng - nhưng về các vấn đề Tây Tạng và Đài Loan, ông tỏ ra không nhân nhượng và khẳng định đó là vấn đề chủ quyền lãnh thổ và là quyền lợi cốt lõi của Bắc Kinh. Ông nói: Trung Quốc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa với tinh thần pháp trị, và định hướng của các quan hệ với Hoa Kỳ phải là bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

SángThứ Năm, ông Hồ đến Capitol Hill gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ, đuợc chủ tịch Hạ Viện John Boehner và thủ lãnh đa số Harry Reid tiếp. 2 vị này không có mặt tại quốc yến khoản đãi ông Hồ vào buổi tối. Ông Boehner xác nhận đã nêu vấn đề bán đảo Hàn với ông Hồ, và hi vọng 2 bên có thể tiếp tục đối thoại. Tại ủy ban đối ngoại Hạ Viện, dân biểu chủ tịch Howard Berman cho hay ông Hồ đuợc nhắc nhở về các vấn đề nhân quyền.
Nhân quyền vẫn là vấn đề khi nhà cầm quyền Bắc Kinh gây gián đoạn chương trình tin tức của CNN trong nước bằng màn ảnh tối đen khi nhân quyền đuợc nhắc tới. Hình ảnh cuộc biểu tình chống ông Hồ bên ngoài Bạch Ốc cũng bị bôi đen tương tự.
Theo phóng viên Jill Dougherty của CNN, trong cuộc họp báo ngắn của 2 nguyên thủ hôm Thứ Tư, ông Hồ không trả lời ngay, thay vào đó là câu dịch sang tiếng Hoa trả lời của TT Obama. Phóng viên khác nhắc lại câu hỏi về nhân quyền, ám chỉ ông Hồ định tránh né, thì ông nói "Điều tôi biết là phóng viên kia hỏi TT Obama - bây giờ ông bạn nêu câu hỏi này, tôi nghe rõ, và tôi sẵn sàng trả lời". Nhà báo mô tả việc phiên dịch của buổi họp báo như là giờ học tiếng Hoa.
Sau cùng, ông Obama xin lỗi báo chí, cảm ơn sự kiên nhẫn của cử tọa với các khó khăn kỹ thuật. Bạch Ốc giải thích sau đó : ông Hồ yêu cầu phiên dịch sau phát biểu của nguyên thủ - tuần tự ấy đòi hỏi đôi chút kiên nhẫn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.