Hôm nay,  

TQ: Phục Hồi Đạo Khổng Để Giữ Chế Độ

14/01/201100:00:00(Xem: 2651)
TQ: Phục Hồi Đạo Khổng Để Giữ Chế Độ; Tượng Khổng Tử Đối Diện Hình Mao Trạch Đông Tại Thiên An Môn

BẮC KINH - 1 bức tuợng khổng lồ của nhà tư tuởng Trung Quốc 2500 trước vừa xuất hiện giữa thủ đô - tượng Khổng Tử đã được khánh thành tuần này ở 1 bên công trường Thiên An Môn, nơi có đặt mộ phần của cố lãnh tụ Mao Trạch Đông ở giữa và bức chân dung lớn ở phiá bên kia.
Vị hiền triết được tái sinh bằng sách vở, phim ảnh, làn sóng truyền hình và trong lớp học. Chủ trương về xã hội hoà đồng và sự tôn trọng chính quyền theo đạo Khổng không đe dọa đảng CS. Giới lãnh đạo Bắc Kinh đề cao Khổng Tử như là cách để cổ võ bản sắc dân tộc.
Điêu khắc gia Wu Weishan đã làm trên 200 tượng Khổng Tử giải thích "Sự nổi dậy của 1 nước lớn đòi hỏi 1 nền tảng văn hoá, và người Hoa duy trì tinh thần hoà hợp - các tư tuởng chỉ đạo của vị hiền triết là yêu thương, tử tế, khôn ngoan và độ lượng".
Bức tượng cao 31 feet của họ Khổng đặt ở bià phía đông của Thiên An Môn, đối diện chân dung Mao.

Du khách nội địa chụp ảnh bức tượng và đồng ý rằng các di huấn của Khổng là tín hiệu nhắn gửi nước Trung Hoa hiện đại giữa lúc tư tưởng tôn thờ tiền bạc và chủ nghĩa hưởng thụ phát triển.
Lãnh tụ Mao đã qua đời từ 35 năm - nay, các lãnh tụ thưà kế phủ nhận các chính sách bảo căn của ông để theo đuổi chủ nghĩa tư bản. Để tránh sụp đổ sau khi hệ thống CS quốc tế tan rã, Bắc Kinh quay sang chủ nghĩa dân tộc để trám vào khoảng trống và trong 1 thập niên qua, sự lưu ý đến tư tưởng Khổng Tử đã gia tăng trong các giới phụ huynh, nhà giáo dục, trí thức cũng như chính quyền.
Tại Viện Brookings, chuyên gia về chính trị Hoa Lục Cheng Li, nhận xét "Các lãnh tụ chóp bu nhận ra sự thiếu vắng của 1 hệ thống giá trị, và đây là 1 cuộc tìm kiếm tuyệt vọng hệ tư tưởng, nghĩa là 1 hệ thống giá trị mới". Ông Li tiên đoán các nhà lãnh đạo Trung Quốc sắp nói tới nhu cầu cưỡng chế và cổ võ các giá trị của họ Khổng, để đòi hỏi dân chúng cư xử thích hợp, không quá đà, không dùng bạo lực và chớ theo đuổi cách mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.