Hôm nay,  

Rumsfeld Sẽ Điều Trần Vào Thứ Sáu

07/05/200400:00:00(Xem: 4912)
WASHINGTON D.C. - Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld sẽ bị chất vấn tại Uûy Ban quân vụ Thượng Viện trong ngày Thứ 6 về cac lạm dụng tù nhân Iraq.
Số tù chết trong các nhà giam ở Afghanistan và Iraq đã lên tới con số 14 người, và trọng tâm lưu ý của vấn đề là đơn vị quân cảnh Hoa Kỳ điều hành khám đường Abu Ghraib, ở ngoại ô Baghdad.
Nghị sĩ Cộng Hòa John Warner, chủ tịch UB quân vụ, tỏ ý tin tưởng Bộ Trưởng Rumsfeld, nhưng 1 số nghị sĩ Dân Chủ không chắc lắm.
Theo nghị sĩ Joseph Biden, nếu không có các giải đáp thich đáng, cac viên chức cao cấp kể cả Bộ Trưởng Rumsfeld nên từ chức.
Hôm Thứ 3, lục quân loan báo đơn vị điều tra đang tìm hiểu cái chết của 10 tù nhân, không kể 2 trường hợp tự tử - theo 1 viên chức tình báo, CIA điều tra 2 cái chết có liên can tới 2 người thẩm vấn của CIA, chưa rõ có trùng 2 trường hợp tự tử hay không.

Tướng Donald Ryder đến khám dường Abu Ghraib và 1 số nhà giam khac trong mùa Thu 2003 để thẩm định tình hình tuyên bố hôm Thứ 3 rằng ông nhận thấy có căng thẳng giữa quân cảnh và quân báo.
Nghi vấn trung tâm là phải chăng quân cảnh được quân báo chỉ thị "làm mềm" tù nhân trước lúc thẩm vấn.
Tướng Peter Schoomaker, tham mưu trưởng lục quân, nói với phóng viên của kênh truyền hình Fox News rằng quân cảnh không được huấn luyện để làm việc đó, mà là bảo đảm cac điều kiện an toàn và an ninh cho tù.
Trong báo cáo sau chuyến đi, Tướng Ryder viết : theo quân luật, mọi người bị giam giữ trong thời gian xung đột phải được đối xử nhân đạo và điều trị kể từ luc bị quân đội Mỹ bắt giữ cho tới khi được trả tự do hay hồi hương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.