Hôm nay,  

Kinh Tế Âu Châu Bắt Đầu Gia Tăng, Đức Dẫn Đầu

14/08/201000:00:00(Xem: 2292)

Kinh Tế Âu Châu Bắt Đầu Gia Tăng, Đức Dẫn Đầu

LONDON  -      Kinh tế của 16 nước dùng tiền euro chung phát triển với tỉ lệ 1% trong quý 2 trong khi cỗ máy Đức mở rộng với tốc độ mạnh nhất kể từ ngày thống nhất đất nước, là 2.2%.
Các số liệu công bố hôm Thứ Năm cho thấy eurozone tăng trưởng trong quý 2 mạnh nhất từ gần 4 năm, hơn Hoa Kỳ, cũng là ngoài dự kiến, nhất là sau ngày châu Âu bị khủng hoảng nợ công đe dọa, trầm trọng nhất là trường hợp Hi Lạp.
Tăng trưởng của kinh tế Hoa Kỳ từ Tháng 4 đến hết Tháng 6 là 0.6%. Kinh tế Đức tăng trưởng đến mức 2.2% nhờ xuất cảng tăng theo nhu cầu của các thị trường thế giới.
Theo kinh tế gia Jennifer McKeown của Capital Economics, sức hồi phục của Đức sẽ yếu đi khi nhu cầu toàn cầu giảm, và việc củng cố ngân sách bắt đầu trong năm tới.
Các con số về châu Âu rất khác nhau, và vẫn còn là mối lo rằng suy thoái chưa qua, có thể tái phát.  Kinh tế gia ngờ rằng toàn thể eurozone bắt đầu trỗi dậy từ suy thoái nghiêm trọng từ quý 3-2009.


Nhà chiến lược Howard Wheeldon của BGC Partners nói : chênh lệch giữa "nhân" và "ngoại vi" có thể gây ra xung đột giữa các nền kinh tế yếu hơn. Thực tế là kinh tế Pháp tăng trưởng 1.5%, trong khi Hi Lạp giảm 1.5%. Kinh Tế Tây Ban Nha tăng trưởng 0.2%, hầu như không đem lại ảnh hưởng nào với tỉ lệ thất nghiệp 20%.
Phát ngôn viên Amadeu Altafaj Tardio của Liên Âu nhận xét : kinh tế hưởng kết qủa của các cải tổ đã thực hành từ vài năm trước.  Trả lời phỏng vấn của APTV, ông nói không nên tự mãn với các số đo của quý 2, và các nước khắp châu Âu nên tiếp tục chấn chỉnh ngân sách, và cải tổ về cơ cấu. So với 1 năm trước, kinh tế quý 2 của eurozone tăng trưởng 1.7% (Mỹ tăng 2.4%).
Tính hết 27 nước Liên Âu, gồm Anh và Thụy Điển không dùng tiền chung euro, kinh tế quý 2 tăng 1% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1.7% so với quý 1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.