Hôm nay,  

Wikileaks Lộ Cơ Sở ‘sinh Tử’ Của Mỹ; Assange: Sẽ “nổ Bom Nguyên Tử Mật” Nếu Bị Bắt

07/12/201000:00:00(Xem: 3913)

Wikileaks Lộ Cơ Sở ‘Sinh Tử’ Của Mỹ; Assange: Sẽ “Nổ Bom Nguyên Tử Mật” Nếu Bị Bắt

GENEVA   -       WikiLeaks vừa công bố danh sách các cơ sở có giá trị sinh tử với nền an ninh của Hoa Kỳ, từ các phòng bào chế thuốc chủng tại nước Bỉ cho đến các đuờng ống dẫn dầu ở nươc cộng hoà Georgia.
Theo 1 điện tín Tháng 2-2009, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu các sứ quán lập danh sách hạ tầng cơ sở và tài nguyên của nước sở tại mà nếu bị phá hủy sẽ có ảnh hưởng tức thì và tai hại với Hoa Kỳ.
Điện tín ghi chú rằng không nên tham khảo chính quyền bản xứ để thực hiện yêu cầu này, là 1 phần trong kế hoạch bảo vệ hạ tầng cơ sở quốc gia để tăng cường bảo vệ các địa điểm quan trọng, phòng ngừa trường hợp khủng bố phá hoại, gây tê liệt hay lạm dụng, để củng cố khả năng ứng phó, hồi phục nhanh chóng, cũng như khi có thiên tai hay tình huống khẩn cấp khác.
Thẩm lậu mới của WikiLeaks, lần này là gây tranh cãi nhiều nhất, đã bị Bạch Ốc lên án.
Báo The Times of London đưa tin: phát ngôn viên Bộ ngoại giao James Philip Crowley nói "Nhà sáng lập Julian Assange đã đưa quyền lợi của nhiều nước vào tình trạng bất trắc, là hành động vô trách nhiệm".


Danh sách do WikiLeaks thẩm lậu gồm kinh đào Panama cho đến các công ty Australia cung cấp phương thức điều trị cho người bị rắn cắn, viện bào chế insulin của Đan Mạch, các cơ sở viễn thông vệ tinh tại Anh, xưởng của công ty hoá chất khổng lồ BASF tại Đức.
Các địa điểm "sinh tử" tại Trung Đông gồm trung tâm kỹ nghệ Ras Laffan của Qatar, trung tâm hoá dầu của Saudi Arabia lớn vào hạng nhất thế giới.
Tại Châu Phi, các địa điểm quan yếu là mỏ khoáng sản hiếm như cobalt ở Congo, mangan ở Gabon, chromite ở Nam Phi.
Theo phát ngôn viên Kristinn Hrafnsson của WikiLeaks, danh sách kể trên không giúp ích khủng bố, vì về mặt an ninh, các điện tín không mô tả tầm quan trọng chiến lược, địa điểm chính xác, các biện pháp bảo vệ cũng như các yếu tố khác.
 Julian Assange cũng đe dọa sẽ “dội bom nguyên tử” nếu ông bị giết hay bị bắt, đọa tung ra “viên thuốc độc” gồm các hồ sơ mật tệ hại hơn các hồ sơ đã phổ biến.
Chưa rõ chính xác hồ sơ “có  sức công phá nguyên tử” này là hồ sơ nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.