Hôm nay,  

Afgha: Nato Thưởng Lính Để Cứu Dân

05/05/201000:00:00(Xem: 2186)

Afgha: NATO Thưởng Lính Để Cứu Dân

CĂN CỨ TIỀN PHƯONG RAMROD  -     Các cấp chỉ huy của liên quân NATO đang cân nhắc phương cách mới để hạn chế tổn thương cửa thường dân.
Trong thời gian qua, tổng chỉ huy liên quân là Tướng Stanley McChristal đã nhiều lần nhắc nhở ưu tiên bảo vệ thường dân để họ xa lánh quân nổi dậy Taleban. Những viên chỉ huy liên quân hi vọng có thể yêu cầu thuộc cấp suy nghĩ kỹ trước khi yêu cầu không yểm, hay bắn xe dân sự đang tiến đến gần nếu thường dân có thể bị thương tổn, và tưởng thưởng những người này. Trước đây, tưởng thưởng chỉ cấp cho những chiến binh cướp đuợc 1 ổ đại liên của địch hay cứu đồng đội tại chiến trường.
1 phát ngôn viên của Bộ chỉ huy NATO nói "Chúng tôi đang xem xét các tưởng thưởng theo cách khác".  Tướng McChrystal đang xem xét đề nghị để xác định phương hướng tưởng thưởng.
Chưa tới 1 tuần trước, binh sĩ Hoa Kỳ bắn vào 1 xe đò gần tỉnh lỵ Kandahar, gây thiệt mạng 4 người và trên 12 người bị thương.  Hàng trăm người Afghanistan biểu tình phản đối, và TT Karzai lên án NATO về hành động vi phạm các cam kết về bảo vệ sinh mạng của thường dân.


Trong năm qua, Tướng McChystal đã phát lệnh hạn chế việc xử dụng vũ lực, để hạn chế tổn thất nhân mạng và hạ thấp sự căm phẫn của dân bản xứ.   Kết quả là tỉ lệ tổn thất của dân thường đã giảm. Nhưng, tình thế sẽ là khó khăn khi hàng ngàn quân đuợc đưa tới miền nam để giành lại quyền kiểm soát tỉnh Kandahar, từng là căn cứ địa của Taleban trước cuối năm 2001, là khi lực lượng Hoa Kỳ can thiệp, đánh đổ chính quyền của Taleban.
Theo Bộ nội vu Afghanistanï, tổn thất của thường dân từ ngày 21-3 đến ngày 21-4 là 173 người chết, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Ý kiến tưởng thưởng chiến binh tránh tổn thất cho thường dân phát sinh từ đơn vị cố vấn về chống nổi dậy (tên tắt COIN).  Thông cáo của COIN viết "Phải nhận rằng có khí viên đạn có hiệu quả nhất là viên đạn không bắn".
Tại căn cứ tiền phương Ramrod, các chiến binh có ý hoài nghi về cơ hội đuợc thưởng huy chương làm thay đổi quyết định tại chiến trường. Đại úy Edwards Graham khẳng định không ai trong đại đội thuộc quyền ông tìm kiếm huy chương. Ông nói "Nếu gây thương tổn cho phụ nữ và trẻ em, tôi không thể ngủ.  Mất 1 người lính tôi cũng không ngủ đuợc. Thực tế là tôi phải chọn quyết định cân bằng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.