Hôm nay,  

Chiếm Xong Căn Cứ Marjah, Phá Trường Vì Gài Đầy Mìn

22/02/201000:00:00(Xem: 3009)

Chiếm Xong Căn Cứ Marjah, Phá Trường Vì Gài Đầy Mìn; Tướng Mỹ: Cần Thêm 30 Ngày Để Dứt Tiếng Súng ở Marjah...

MARJAH  -     Lực lượng hỗn hợp NATO và Afganistan tiến đánh Taleban đã gặp nhau tại khu tây của căn cứ địa Marjah, trong tỉnh Helmand của miền nam Afghanistan trong khi đối phương tiếp tục chống cự tại khu nam.
Chiến dịch Together đã bước qua tuần lễ thứ nhì là trắc nghiệm của chiến lược bảo vệ thường dân trong lúc đánh đuổi lọan quân càng nhanh càng tốt, cũng là chiến dịch lớn nhất kể từ quyết định tăng quân số bình định của TT Obama.
Định hướng này vấp phải 1 thoái bộ là thông báo của Thủ Tướng Đan Mạch cho hay 1600 binh sĩ Đan Mạch sẽ rút trong năm nay.
Phóng viên báo cáo: phản lực cơ, phi cơ không người lái và trực thăng xung trận trong lúc TQLC Hoa Kỳ và bộ binh Afghanistan vây đánh 1 khu vực diện tích 2 dặm vuông của thị trấn có trên 40 tay súng Taleban cố thủ - trung tá Brian Christmas, chỉ huy 1 đại đội TQLC, nhận xét "Họ có vẻ bám trụ để đánh lại, nhưng luôn có thể buông súng và trốn chạy - đó là bản chất của cuộc chiến này".


Cuối tuần qua, Tướng Nick Carter, chỉ huy NATO tại miền nam Afghanistan, đoán truớc là phải mất ít nhất 30 ngày để kiểm soát hoàn toàn quận Nad Ali và thị trấn Marjah - khi ấy, NATO sẽ nhanh chóng tổ chức chính quyền dân sự tại địa phương, tái lập các dịch vụ công ích, và cung cấp viện trợ để thu phục nhân tâm, không để Taleban trở lại.
NATO cũng loan báo 2 tử vong trong ngày Thứ Bẩy, gồm 1 chết vì đạn pháo kích của địch, và 1 tử thương vì bom ven đường. Thiếu úy Josh Diddams, phát ngôn viên của TQLC, xác nhận không nơi nào yên tĩnh hoàn toàn, tuy 3 ngôi chợ đã có 1 số cửa hàng bắt đầu mua bán.
Trong ngày chủ nhật, TQLC phá hủy 1 trường học bị gài nhiều bom mìn - theo lời cư dân, Taleban đóng cửa trường này từ 2 năm, và dọa giết người cha nào cho con đi học.
Tướng phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Afghanistan nhắc lại tiên đoán về bom mìn khắp nơi tại Marjah, và rằng chiến dịch tái chiếm đã đuợc dự kiến kéo dài 1 tháng.
Mặt khác, phát ngôn viên của chính quyền tỉnh Zabul loan báo 14 cảnh sát bỏ ngũ trốn theo Taleban đã bị bắt hôm Thứ Bẩy trên 1 xe bus trực chỉ Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.