Hôm nay,  

Lhq: Ngưng Đổ Lỗi Nhau, Xin Tăng Mức Giảm Khí Thải

16/12/200900:00:00(Xem: 1824)

LHQ: Ngưng Đổ Lỗi Nhau, Xin Tăng Mức Giảm Khí Thải; Al Gore: 5, 7 Năm Nữa, Băng Sơn Ở Nam Cực Sẽ Biến Mất.

COPENHAGEN  -     Tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu, Trung Quốc lên án Hoa Kỳ và các nước giàu lùi bước trong các hưá hẹn về kiểm soát hiệu ứng nhà kính.
Để làm giảm căng thẳng, TTK Ban Ki-moon hô hào 2 phe giàu nghèo ngưng đổ lỗi cho nhau để tăng các chỉ tiêu giảm khí thải hầu cứu vớt các bất đồng đe dọa cơ may thành đạt 1 hiệp ước quốc tế về khí hậu. Ông Ban cảnh báo như trên trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn AP giữa lúc các quốc trưởng và Thủ Tướng bắt đầu đến thủ đô Đan Mạch.
Các vấn đề còn lại đánh dấu các bất đồng gay găt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và phân cách sâu rộng giữa 2 phe giàu nghèo.
Phái viên của LHQ dự hội nghị, ông Todd Stern, nhận xét "Chúng ta không thể có đuợc hiệp ước bảo vệ môi trường thiên nhiên có ý nghĩa khi không có sự dự phần thích hợp và đáng kể của Trung Quốc".
Đại biểu của Bắc Kinh và các nước đang phát triển cưỡng lại ý định do Hoa Kỳ dẫn đầu đòi hỏi các hạn chế khí thải có kiểm soát quốc tế, không do tự nguyện. Trung Quốc đứng vào hàng ngũ các nươc đang phát triển, nhưng không đuợc Hoa Kỳ xét là cần đuợc tài trợ để làm việc kiểm soát hiệu ứng nhà kính.


Tại Bắc Kinh hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Bộ ngoại giao lên án các nước giàu trốn tránh bổn phận.  Phát ngôn viên Jiang Yu khẳng định : các nước kỹ nghệ phát triển có nghĩa vụ tài trợ và đó là chià khoá thành công của hội nghị Copenhagen.
Hoa Kỳ đề nghị giảm khí thải từ 3 đến 4% từ nay đến năm 2020 so với mức của năm 1990. Bắc Kinh hưá cắt 40 đến 45% so với năm 2005, tính trên sản lượng công kỹ nghệ. 27 nước Liên Âu kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng chỉ tiêu.
Ông TTK Ban Ki-moon có ý lạc quan dè dặt và báo động các đại biểu phải tìm thỏa hiệp, không để lại các vấn đề lớn cho cấp quốc trưởng giải quyết. Ông Ban tuyên bố "Tất cả các nước phải làm mạnh hơn".
TT Mugabe của Zimbabwe là nguyên thủ đầu tiên đã tới thủ đô Đan Mạch. Thủ Tướng Gordon Brown định tới vào chiều Thứ Ba, là sớm 1 ngày, với ý định tiếp sức đẩy tới các thương lượng.
Hôm Thứ Hai, cựu PTT Al Gore tuyên bố tại nghị trường: các dữ liệu mới ám chỉ trong 5 đến 7 năm tới, cơ nguy biến mất băng tuyết phủ trên các băng sơn của Nam Cực trong muà Hè sẽ là 75%. 
Các khoa học gia báo động nước biển sẽ dâng với băng sơn tan chảy, hạn hán và các hiện tượng thái cực của thời tiết sẽ diễn ra thường hơn cùng với sự tuyệt chủng của 1 số động thực vật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.