Hôm nay,  

Anh Ghi Báo Cáo Iaea Về Iran: Có Bản Vẽ Đầu Đạn Nguyên Tử

25/11/200500:00:00(Xem: 5934)
VIENNA - Bên ngoài phiên họp kín của HĐ 35 nuớc của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), trưởng đoàn Peter Jenkins của nước Anh tuyên bố "Iran không nên nghĩ rằng cơ hội thương lượng vẫn mở rộng trong mọi tình huống".
Các nhà ngoại giao mô tả tuyên bố trên của đại diện chính phủ Anh là ám chỉ khả năng báo cáo với HĐ Bảo An. 1 tuyên bố trước rõ nghĩa hơn viết rằng "sự không tiến bộ trong việc hạ giảm cac quan ngại của quốc tế về chương trình nguyên tử tại Iran sẽ đẩy nhanh đến ngày HĐ Thống Đốc IAEA phải quyết định báo cáo HĐ Bảo An".
Phát biểu của ông Jenkins với báo chí và trong cơ quan IAEA tập trung vào các tiết lộ của 1 phúc trình mới cho thấy rằng Iran đã có thiết kế của đầu đạn nguyên tử - ông Jenkins nhấn mạnh rằng những tài liệu ấy không nhắm mục đích nào khác là sản xuất đầu đạn nguyên tử.

Vấn đề hiện nay là Iran không chịu từ bỏ quyền tinh chế uranium, nhiên liệu dùng phát điện và cũng có thể chế bom nguyên tử - họ cả quyết chỉ sản xuất điện.
Ngoại Trưởng Mottaki khẳng định với báo chí rằng Tehran muốn tự tinh chế uranium trong nước và vẫn muốn thương lượng với Liên Hiệp Au Châu về chương trình nguyên tử.
Trong khi ám chỉ rằng việc báo cáo HĐ Bảo An hay không tùy thuộc vào sự hợp tác của Iran, trưởng đoàn Jenkins hô hào Iran đừng đơn phương hành động làm tình hình trở nên phức tạp hơn.
Cùng ngày hôm Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ ngoai giao Trung Quốc Liu Jianchao loan báo : Bắc Kinh nghĩ rằng luc này là không thich hợp để báo cáo HĐ Bảo An.
Trong thời gian qua, Iran dựa vào hậu thuẫn của Nga và Trung Quốc để né tránh, nhưng 1 viên chức Au Châu cho biết Trung Quốc tỏ ra tich cực tại HĐ Thống Đốc IAEA trong việc thuyết phục Iran từ bỏ tham vọng nguyên tử đồng thời gián tiếp để ngỏ khả năng báo cáo HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.