Hôm nay,  

Iran: Hàng Chục Ngàn Người Biểu Tình Đòi Tự Do

18/07/200900:00:00(Xem: 2873)
Iran: hàng chục Ngàn Người biểu tình đòi tự do
Giáo Sĩ Rafsanjani: Chỉ Trích Chính Quyền Bao Che Bầu Cử Gian Lận
TEHRAN  -     Hàng chục ngàn người chống chính quyền dự lễ cầu nguyện thông lệ ngày Thứ Sáu tại thủ đô Iran hô lớn "Tự do, tự do" và các khẩu hiệu khác trong lúc giáo sĩ uy tín Akbar Hashemi Rafsanjani chỉ trích chính quyền Ahmedinejad trong bài thuyết giảng.
Bên ngoài, cảnh sát và dân quân Basiji bắn hơi cay và tấn công hàng ngàn người biểu tình hô "Tử hình nhà độc tài" và đòi TT Ahmedinejad từ chức.
Nhân chứng cho biết hàng chục người bị bắt, đẩy lên xe tải của cảnh sát, chở đi.
Dân quân Basiji thân chính phủ xuất hiện phiá trước cảnh sát chống bạo động, phóng ra các ống hơi cay.  1 nhóm thanh niên đốt lửa giữa đường, vẫy tay với 2 ngón tay tạo hình chữ V có ý nghĩa "chiến thắng".
Phong trào đối lập biến cuộc cầu nguyện tại trường đại học thủ đô thành cuộc phô trương lực lượng còn duy trì sức mạnh sau các đợt đàn áp mạnh kể từ sau cuộc bầu cử TT ngày 12-6.

Phóng viên nhận thấy ứng cử viên Mousavi của phe cải cách ngồi ở hàng đầu trong buỗi lễ cầu nguyện.
Bài thuyết giảng của giáo sĩ Rafsanjani đuợc truyền qua làn sóng phát thanh khắp nước chê trách hàng ngũ giáo sĩ kiểm soát chính quyền không lắng nghe các khiếu nại của quốc dân về bầu cử gian lận đưa tới thắng lợi cho TT tại chức. Ông Rafsanjani tuyên bố "Cần hành động để giải tỏa các tố cáo về gian lận bầu cử".
Bài thuyết giải của giáo sĩ Ransanjani là thách thức không nghi ngờ với lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei mà mới đây khẳng định kết quả kiểm phiếu có giá trị, là ông Ahmedinejad thắng, và ra lệnh cấm mọi nghi vấn.
Ông Rafsanjani nhấn mạnh: tranh luận về kết quả bầu cử TT gây chia rẽ trong hàng ngũ giáo quyền và đe dọa đưa tới khủng hoảng.
Tín đồ Hồi Giáo ngắt ngang bài thuyết giảng với tiếng hô "Tự do" và giáo sĩ Ranfsanjani đổ lệ khi nói tới tiên tri Muhammad đã tôn trọng quyền của giáo chúng như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.