Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

17/05/200900:00:00(Xem: 2265)

Tin Ngắn Thế Giới

INDONESIA: CHỢ CHÁY MÙA THẦN HỎA

Ngôi chợ Timika Swadaya Market tại Timika, Indonesia, đã bị cháy dữ dội chiều Thứ Sáu. Lý do nghi ngờ vì có thể bị chạm dây điện. Chưa có báo cáo thiệt hại chính thức, nhưng hình ảnh trên truyền hình cho thấy ngôi chợ đã bị chaý rụi một phần lớn,với các máí tôn nóc sạp tung tóe. Tình hình an toàn hỏa hoạn tại Indonesia từ lâu  đã bị dân chúng than phiền, và lần naỳ laị thêm một cớ để cảnh sát kiểm tra an toàn phòng hỏa tại các khu đông đúc như chợ, xóm nhà. Nhất là khi mùa hè tới như hiện nay, nhiệt độ nóng tới bốc hỏa.

+++++

INDONESIA: XE ARINA RA ĐỜI

Trong khi Ấn Độ ầm ĩ  tung ra kiểu xe Tata giá rẻ, thì Indonesia lặng lẽ tung ra kiểu xe mini có tên là ARINA. Xe naỳ hiện đang trưng baỳ trong hội chợ qúôc tế Jakarta International Expo center. Chiếc xe tí hon này có động cơ 150cc, giá 2,893 Mỹ Kim, chạy tới tốc độ  70 km/giờ, và mỗi lít xăng chạy xa 40 kilômét. Xe ARINA sản xuất tại Indonesia, sử dụng động cơ nhập từ Trung Quốc, nhưng tất cả các cơ phận đều làm ở Indonesia.

+++++

Hội Nghị Hàng Hải

HONG KONG -- Các nhà hoạt động trong tổ chức ngoaì chính phủ  Platform on Shipbreaking đã treo biểu ngữ bên ngoài nơi một hội nghị  hàng hài quốc tế cuả LHQ đang họp hôm 15-5-2009 tại Hồngkông.
Những người hoạt động công đoàn và môi sinh phản đối là bản Công ước Quốc Tế Về Tái Sinh Taù Thuyền vừa do hô nghị đúc kết và phê thuận thực ra chỉ làm ô nhiễm thêm vì nạn phá vỡ tàu thuyền thêm cơ hô làm ô nhiễm các bờ biển của các nước nghèo, và thêm độc hại cho công nhân hoạt động trong nghề tái sinh tàu thuyền.


Nhưng LHQ laị nhìn khác: Hội nghị 5 ngày của LHQ ở Hồng Kông đã hoàn tất bản Công Ước Quốc Tế Để An Toàn Táí Sinh  Tàu Thuyền Cho Hợp Môi Sinh (ICSESR) thực ra là “một chương mới trong lịch sử Tổ Chức Hàng Hải Thế Giới của LHQ,” theo lời Tổng thư Ký IMO Efthimios Mitropoulos  trong lễ ký công ước.
Bản công ước quy định về cách phá vỡ, hay tái sinh tàu thuyền cũ sao cho không độc hại đối với công nhân, và không ô nhiễm các bờ biển.

+++++

Chiến Sự Sôi Động

Liên quân NATO tại Afghanistan hôm Thứ Sáu cho biết loạn quân đã giết 3 chiến binh NATO tại Afghanistan trong khi các trận không kích đã ngăn cảm một kế hoạch của Taliban dự tính đánh chiếm tràn ngập một thị trấn phía nam làm chết 22 loạn quân.
Trước đó một ngaỳ, một chiến đấu cơ của NATO đã gặp nạn, bị rớt ngay khi vừa cất cánh và viên phi công đã bị thương sau khi phóng ra khỏi phi cơ.
Mặt khác, bản tin quân sự Úc hôm Thứ Sáu cho biết Bộ Quốc Phòng Úc đang điều tra thêm 2 trường hợp liên hệ tới lính Úc trong đó có 7 người đàn ông Afghanistan bị giết và 2 bị thương. Vụ này xảy ra ngày 2-4 khi lính tấn công vào 1 khu nhà tin là nơi của loạn quân Taliban. Ba đàn ông Afghanistan bị giết. Lúc đó, không có lính Úc nào bị thương.
Vụ thứ 2 xảy ra ngày 27-4 làm 4 đàn ông Afghanistan bị giết. Hai người khác bị thương.
Cuộc điều tra vì có khiếu kiện rằng người chết đều là thường dân, không phải loạn quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.