Hôm nay,  

Iraq: 1 Phóng Viên Ném Giày Vào Ông Bush, Vèo Qua Đầu

15/12/200800:00:00(Xem: 4557)

iraq: 1 phóng viên ném giày vào ông Bush, Vèo Qua Đầu; TT Bush Bất Thần Đến Iraq, Họp Báo Với Thủ Tướng Maliki

BAGHDAD  -    TT Bush đã đến thủ đô Baghdad trong 1 chuyến đi Iraq bất ngờ.
37 ngày trước khi bàn giao cuộc chiến cho người kế nhiệm đã hưá sẽ sớm chấm dứt, phản lực cơ Air Force One đã đưa vị TT thứ 43 đến phi trường quốc tế Baghdad hồi chiều chủ nhật sau 11 giờ bay, khởi hành trong bóng đêm tại thủ đô Washington.
Tại Iraq hiện còn gần 150,000 binh sĩ Hoa Kỳ và hồ sơ ghi nhận trên 4200 binh sĩ Hoa Kỳ hi sinh trong hơn 5 năm qua, và tổng chi phí trong gần 6 năm là 576 tỉ MK tiền thuế của công dân.
Đón TT Bush tại chân máy bay có ĐS Crocker và Tướng Odierno. Tiếp đó, trực thăng bay 5 phút, đưa ông Bush tới Dinh TT trong Green Zone.
TT Bush định có các tiếp xúc chớp nhoáng với các nhà lãnh đạo Iraq, gồm Thủ Tướng al-Maliki, TT Talabani, 2 PTT, chủ tịch QH, và lãnh tụ Massoud Barzani của người Kurd.
Mới đây, thỏa ước an ninh đã được các cơ chế Iraq chấp thuận, cho phép lực lượng Hoa Kỳ lưu lại 3 năm sau ngày mãn hạn ủy quyền của Baghdad. Cố vấn an ninh Stephen Hadley mô tả thỏa ước này là có ý nghĩa đặc biệt với thế giới Arap, vì đã được thảo luận công khai, và được QH dân cử chấp nhận. Ông Hadley mô tả chuyến đi Iraq của TT Bush là thể hiện các quan hệ khác với nước Iraq đầy đủ chủ quyền và vai trò phụ trợ của Hoa Kỳ.
Chuyến đi Iraq trước của ông Bush là hồi Tháng 9-2007. Ông Bush đến Baghdad chỉ 1 ngày sau chuyến ghé thăm bất ngờ của bộ trưởng QP Bill Gates.
Cùng ngày THứ Bẩy, Tướng Odierno xác nhận rằng sau Tháng 6, lực lượng Hoa Kỳ còn có mặt tại các thành phố với vai trò huấn luyện và cố vấn, không vi phạm quy định cấm lực lượng tác chiến. Ông nói sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ là cần thiết khi cuộc bầu cử cấp địa phương đang đến gần.


Trong khi đó một bản khác của Reuters cho biết rằng một phóng viên người Iraq gọi Tổng Thống George W. Bush là một “con chó” trong tiếng Ả Rập hôm Chủ Nhật và đã ném những chiếc giày của ông ta vào Tổng Thống Bush trong một cuộc họp báo tại Baghdad.
Nhiều sĩ quan an ninh Iraq và lực lượng đặc biệt Mỹ đã bắt người phóng viên này và kéo ông ta đi ra khỏi phòng nơi mà Tổng Thống Bush đang họp báo với Thủ Tướng Iraq Nuri al-Maliki.
Những chiếc giày ném tới đã không trúng ông Bush, cách xa ông 15 feet. Một chiếc giày đã bay vèo qua đầu ông Bush lúc ông đứng bên cạnh Thủ Tương Maliki và đụng vào vách tường bên sau ông Bush. Tổng Thống Bush mỉm cười một cách không thoải mái và ông Maliki nhìn bực dọc.
Trong buổi họp báo tại thủ đô Baghdad, TT Bush tán dương các tiến bộ tại Iraq qua sứ mạng quân sự là dấu ấn trong 2 nhiệm kỳ TT. Ông bị nhắc nhở bằng "hành động cỡ 10" của 1 người ném về phiá ông 1 đôi giày, cùng với tiếng hét "Kết Cuộc Rồi" - người ấy sau đuợc biết là Muntadar al-Zeidi, thông tín viên của đài truyền hình al-Baghdadia có chủ là người Iraq, đặt bản doanh tại thủ đô Ai Cập.
Ông Bush né tránh kịp và sau đó pha trò "Tất cả những gì tôi có thể báo cáo là đôi giày số 10". Ông coi hành động ấy là không đáng kể, khi so sánh với các phản đối trong nước, và thêm "Tiến bô đang diễn ra ở mọi lãnh vực. Có thể thấy hi vọng ở mắt của giới trẻ - đó là tương lai của những điều chúng ta chiên đấu để có đuợc".
Sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng al-Maliki, TT Bush nhắc nhở: chiến tranh chưa hết tại Iraq và còn nhiều việc phải làm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.