Hôm nay,  

Biểu Tình Thế Vận Phải Xin Trước 5 Ngày; Công An Sẽ Trả Lời Để Cho Hay Cấm 2 Ngày Trước Ngày Biểu Tình

04/08/200800:00:00(Xem: 2843)
BẮC KINH  -    Nhà cầm quyền Trung Quốc dành riêng 3 công viên tại thủ đô cho công chúng biểu tình - viên chức an ninh trong ban tổ chức Thế Vận Hội cho biết nhóm nào muốn biểu tình phải xin phép trước 5 ngày.

Giám đốc Liu Shaowu kể ra chi tiết của tiến trình xin phép bằng trang mạng và cảnh báo rằng chính quyền cấm mọi cuộc tụ họp gọi là đe dọa các quyền lợi của xứ sở - viên chức họ Liu nhấn mạnh : biểu tình là quyền của công dân, nhưng khi hành xử phải biết tôn trọng, không xâm phạm quyền của người khác, cũng không gây thiệt hại quyền lợi của tập thể, xã hội và đất nước.

Ông Liu cho biết đơn xin phép có thể đuợc chấp thuận 2 ngày trước, và nếu không thấy phúc đáp có thể hiểu là đuợc chấp thuận.

Giới hạn về chiếu khán nhập cảnh đã ngăn trở 1 số tổ chức quôc tế không thể gửi người chứng kiến Thế Vận Hội Bắc Kinh, gồm nhóm "Phóng Viên Không Biên Giới" - ngoài ra kênh truyền hình NBC đã ký hợp đồng hàng trăm triệu MK để đuợc tường thuật các trận tranh tài quốc tế vẫn đang cãi lý với các viên chức Bắc Kinh về các hạn chế.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế nói rằng không hề có một thỏa hiệp nào để cho phép giới hữu trách Trung quốc hạn chế quyền truy cập internet trong thời gian diễn ra Olympic Bắc kinh.

Lý do vì các ký giả đến Trung quốc để dự thế Vận đã thấy một số trang web bị ngăn chận, trong đó có nhiều trang web về nhân quyền và những nhóm bất đồng chính kiến.

Nhắc lại, hôm thứ Năm, Giám đốc báo chí của Ủy ban Olympic Quốc tế , ông Kevan Gospar nói rằng các giới chức cao cấp của Ủy ban đồng ý với Bắc kinh rằng một số trang web sẽ bị ngăn chận.

Tuy nhiên, ông Jacques Rogge, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, hôm Thứ Bảy nói rằng không hề có thỏa thuận nào về việc kiểm duyệt internet.

Tuy không ngỏ lời xin lỗi, nhưng ông Rogge cũng nói rằng Ủy ban của ông không chịu trách nhiệm đối với lệnh cấm đó và không có quyền kiểm soát đối với internet ở Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.