Hôm nay,  

Hy Lạp: Lễ Thắp Đuốc Olympic 2 Nhà Dân Chủ Gây Gián Đoạn

25/03/200800:00:00(Xem: 2730)

OLYMPIA  -    2 người mang cờ đen xâm nhập được vòng đai an ninh để chạy vào sân vận động di tích cổ Olympia (Hi Lạp) gây gián đoạn lễ thắp đuốc Thế Vận giữa lúc ông Liu Qi, chủ tịch Ủy Ban tổ chức Olympics và cũng là viên chức đảng ủy CS Bắc Kinh đọc diễn văn - 2 người phản đối đuợc biết là các nhà hoạt động tự do báo chí.

Buổi lễ thắp đuốc Thế Vận bằng tia nắng mặt trời có chủ tịch Jacques Rogge của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế (IOC) tham dự.

Lực luợng giữ an ninh của cảnh sát gồm trên 10,000 người.

Các viên chức Hi Lạp nói : không có chỗ cho chính trị tại lễ này trong khi Bắc Kinh hưá hẹn các biện pháp an ninh chặt chẽ để lộ trình chuyển đuốc không bị ảnh hưởng.

Tổ chức phóng viên không biên giới xác nhận là cờ đem vào sân vận động là cờ của tổ chức, và cho biết 3 hội viên, gồm TTK Robert Menard, đã tìm cách vào được địa điểm hành lễ mà không bị ngăn cản.

Hôm Thứ Hai, ông Rogge (chủ tịch của IOC) cho nhà báo biết ông đang dự phần vào cuộc ngoại giao thầm lặng với Trung Quốc về trường hợp Tây Tạng và về nhân quyền.

Sau lễ thắp lửa, bắt đầu lúc 5 giờ sáng để tránh mưa, đuốc Thế Vận sẽ được chuyển qua 20 nước, đường dài ước luợng 85,000 dặm, hướng tới Bắc Kinh.

Nhà cầm quyền Trung Quốc muốn chuyển lửa Olympic qua Tây Tạng và lên núi Himalaya - ý định này bị các nhà tranh đấu Tây Tạng đả kich là mưu toan phát 1 thông điệp giả hình về hoà đồng trong vùng Himalaya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.