Hôm nay,  

Tòa Cambodia Xử Cựu Tướng: Cai Tù Rút Móng, Đập Đầu Dân

21/11/200700:00:00(Xem: 1876)

Một trong nhóm cầm đầu  Khmer Đỏ, Duch hôm Thứ Ba đã bị đưa ra trước vành móng ngựa. Đây là lần đầu tiên một đồng sự của Pol Pot xuất hiện trước công chúng tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, xét xử tội diệt chủng tại Cambodia.

Cựu tướng lãnh nay 66 tuổi, tóc đã bạc, đứng bất động trước vành móng ngựa trong khi các công tố đọc bản luận tội ông dùng nhục hình tra tấn trong một cuộc điều trần. Bà công tố Chea Leang nói trước tòa về tội ác của cựu lãnh tụ Khmer  Đỏ: “Nhiều người bị tra tấn dã man và bị giết. Họ chết vì bị rút móng tay, đánh đập, và đập đầu...

Bị cáo Duch, còn được gọi là Kaing Guek Eav đã kháng cáo hồi cuối Tháng Bảy khi bị buộc tội diệt chủng trong thời gian Khmer Đỏ nắm quyền tại Cambodia từ 1975 tới 1979, một trong những giai đoạn đen tối nhất của thế kỷ 20. Phiên tòa này đã bị trì hoãn một thập niên vì sự tranh chấp tài phán và vì lý do không có tiền.

Duch bị cáo buộc có  liên quan tới cái chết của 1.7 triệu người dưới chế độ Khmer Đỏ.

Duch nói ông ta kháng cáo về việc bị giam suốt 8 năm, 6 tháng và 10 ngày không xét xử. Ông ta bị bắt giam tại trại tù quân đội kể từ năm 1999.

Khoảng 200 ký giả tham dự cuộc điều trần từ hôm Thứ Tư và đưa thông tin tới hàng triệu người dân Cambodia và 10 quốc gia khác. Bên ngoài tòa án, hàng trăm người dân Cambodia tập trung theo dõi vụ án lịch sử này.

Duch được coi là nhân chứng lịch sử của phiên tòa xử bốn nhân vật hàng đầu Khmer Đỏ, trong đó đó cựu chủ tịch Khieu Samphan, 78 tuổi, người bị cáo buộc về tội chống nhân loại và tội ác chiến tranh tại phiên tòa ngày Thứ Hai. Cựu ngoại trưởng Ieng Sary và vợ - cả hai cùng là bạn lâu đời của “Bố Già Số Một” Pon Pot, đã chết vào năm 1998 và nhân vật số hai Nuon Chea, cũng bị buộc tội danh tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.