Hôm nay,  

Thổ Dọa Vào Iraq, Đánh Kurd

19/10/200700:00:00(Xem: 1915)

- TT Iraq Điện Thoại Can TT Thổ

ANKARA  - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hôm Thứ Năm rằng Thổ sẽ không ngần ngại hành động chống các phiến quân người Kurd vì họ đã nhiều đợt tấn công làm thiệt mạng quân lính Thổ. Đó là nhận định của ngoại trưởng  Thổ chỉ một ngày sau khi Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho phép đưa quân vượt biên giới Iraq để săn tìm quân nổi dậy người Kurd.

  QH Thổ Nhĩ kỳ cho phép tiến quân đánh du kích PKK bên  kia biên giới Iraq với tỉ số phiếu 507-19. Phát ngôn viên chính phủ Cemil Cicek cũng là 1 thành viên HĐ Chống Khủng Bố, nói : "Chúng tôi đã hết kiên nhẫn" - cựu ĐS Hoa Kỳ thời chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, ông Morton Abramowitz, nhận xét "Đây là tín hiệu cảnh cáo mạnh mẽ nhắm tới người Mỹ và người Iraq gốc Kurd. Các chuyên gia an ninh tại Hoa Kỳ cũng như tại Thổ tin rằng Ankara sẽ không tiến quân quy mô để đánh PKK.

Trong hơn 1 tháng qua, trên 24 người Thổ, gồm 1 số thường dân, bị giết trong các vụ tấn công vuợt biên giới của lực lượng vũ trang PKK. Tại biên giới, Tướng Ilker Basbug, người chỉ huy quân bộ chiến Thổ, nói "Vụ PKK giết 12 người Thổ hồi cuối Tháng 9 là tội ác chống nhân lọai".

Cùng ngày Thứ Tư, Thủ Tướng al-Maliki đã nói chuyện điện thọai nửa giờ với Thủ Tướng Erdogan và nói "Chúng ta hãy cùng làm những gì cần thiết", theo tường thuật của thông tân Anatolia.

 Tại Paris, trong lúc công du nước Pháp, TT Talabani tuyên bố "Chúng tôi hi vọng rằng do sự khôn ngoan của Thủ Tướng Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không can thiệp quân sự".

Theo thông tấn Bloomberg, tại London, Phó Thủ Tuớng Barham Saleh (gốc Kurd) phát biểu tương tự TT Bush, rằng "Các đe dọa không đem lại lơi ích gì cho ai, mà chỉ làm tình hình phức tạp thêm". 

Trong khi đó, cố vấn Egeman Bagis của Thủ Tướng Erdogan, và cũng là dân biểu, phát biểu: vấn đề PKK đã được nêu ra trong 5 năm qua với Hoa Kỳ mà chẳng kết quả gì. Theo lời ông Bagis, QH Hoa Kỳ nên bỏ nghị quyết về vụ tàn sát người Armenia. Ông Nihat Ergun, 1 dân biểu khác, nói "Iraq đã trở thành căn cứ của khủng bố".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.