Hôm nay,  

WTO Sẽ Giảm Thuế Nước Nghèo, Bớt Rào Cản Mua Bán Toàn Cầu

03/06/200700:00:00(Xem: 1489)

Theo tin AFP, Tổ Chức Mậu Dịch Tự Do Thế Giới (WTO) hôm Thứ Bảy đã đề nghị giảm thuế đáng kể đối với sản phẩm nông nghiệp của các nước nghèo, để đổi lấy việc họ rút bớt các biện pháp bảo hộ mậu dịch. Nhà thương thuyết phụ trách nông nghiệp của WTO, Crawford Falconer, nói rằng một đề nghị mới có thể sẽ cho phép thi hành trong vòng đàm phán Doha nhằm giảm bớt rào cản trong hoạt động thương mại toàn cầu. Theo ông, các quốc gia phát triển có thể giảm tới mức thuế suất bằng không đối với các sản phẩm của các quốc gia nhiệt đới cho các mức thuế hiện nay dưới 25% trong khi các thuế suất ở ngưỡng cao có thể sụt tới 85%. Ông cũng đề nghị các nước giảm việc áp dụng các biện pháp bảo hộ đặc biệt bằng cách chỉ cho phép họ tăng thuế bảo hộ nền kinh tế khi cần thiết để chống lại hàng nhập cảng chảy vào một cách đột ngột.

Các biện pháp này sẽ đi ngược quy định hiện hành của G. 33, tổ chức tập họp 46 nước đang phát triển có dân số nông nghiệp đông đảo gồm Nam Dương, Hoa Lục và Kenya. Tổ chức này đã đòi hỏi phải được phép đặt ra các 'kỹ xảo' bảo hộ mậu dịch đối với tất cả các hàng hóa nhập cảng. Tuy nhiên, đề nghị của Falconer hiện nay đang được áp dụng cho tổ chức có tên gọi là Cairns quy tụ các nước xuất cảng nông nghiệp gồm Úc, Canada và Ba Tây.

Tổ chức này đã nêu trường hợp Cameroon như là một thí dụ, nói rằng số lượng gà vịt nhập cảng vào các nước châu Phi đã tăng gần 300% trong khoảng thời gian từ 1999 tới 2004, làm khu vực nông nghiệp các nước này bị mất 110,000 việc làm hàng năm, trong thời gian từ 1994 cho tới năm 2003.

Một đề nghị mới nữa đòi các thành viên WTO phải đóng góp phần của họ, do Falconer đặt ra một tháng về trước, trong đó có việc tái đề nghị gia tăng khoản trợ cấp nông nghiệp của Hoa Kỳ, xấp xỉ 19 tỉ đô mỗi năm. Đề nghị này cũng đồng thời yêu cầu giảm 50% thuế nông nghiệp và giảm bớt 65 - 80% các khoản thuế cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.