Hôm nay,  

Hđ Bảo An Họp Khẩn Về Bán Đảo Đại Hàn

20/12/201000:00:00(Xem: 2989)

HĐ Bảo An Họp Khẩn Về Bán Đảo Đại Hàn; TĐ Richardson Hô Hào Bắc Hàn Tự Chế Hết Mức

ĐẢO YEONPYEONG   -       Thống đốc New Mexico từng thăm Bắc Hàn không chính thức mấy lần hô hào chính quyền Pyongyang tự chế tối đa trước hoạt động tập trận của Nam Hàn.
Thống đốc Richardson cũng hi vọng HĐ Bảo An phát thông điệp tương tự sau buổi họp khẩn cấp theo yêu cầu của Nga.
Ông Richardson đã mở 3 cuộc tiếp xúc với các viên chức Bắc Hàn trong chuyến đi 4 ngày.  Văn phòng của ông phổ biến 1 thông cáo báo chí ghi rằng "1 thông điệp của HĐ Bảo An có giá trị với mọi phe để ngăn ngừa hành động quân sự".
Nam Hàn định tổ chức 1 ngày thực tập bắn đạn thật giữa Thứ Bẩy và Thứ Ba.
Bắc Hàn báo động họ có thể phản ứng mạnh hơn trận pháo kích ngày 23-11 gây thiệt mạng 4 người của Nam Hàn.
HĐ Bảo An họp kín vào lúc 11 giờ sáng chủ nhật (giờ miền đông Hoa Kỳ) theo yêu cầu của Nga và Bộ ngoại giao Nga hô hào Nam Hàn bỏ chương trình bắn tập để tránh làm căng thẳng leo thang.


Theo một viên chức ẩn danh cho biết HĐ Bảo An định ra một nghị quyết lên án việc Bắc Hàn tấn công bằng đại bác vào quần đảo Yeonpyeong hôm 23 tháng 11 vừa, nhưng Nga và Trung Quốc thì không muốn gây thêm căng thẳng.
Hoa Kỳ đang là chủ tịch luân phiên của HĐ Bảo An.
ĐS Vitaly Churkin, đại diện của Nga tại LHQ, nói: chính phủ Nga tin rằng HĐ Bảo An có thể phóng 1 thông điệp mạnh về tự chế với Bắc Hàn và giúp mở tiếp xúc ngoại giao để dàn xếp các tranh chấp tại bán đảo Hàn.
Trung Quốc, là đồng minh của Bắc Hàn, cho hay họ chống lại mọi hành động có thể làm tăng căng thẳng.  Thông tấn chính thức là Tân Hoa Xã loan báo 2 ngoại trưởng Trung Quốc và Nga cùng kêu gọi tự chế từ các phe. Trong 1 cuộc điện đàm tối Thứ Bẩy, ngoại trường Yang đang tháp tùng Thủ Tướng Ôn Gia Bảo công du Pakistan, tuyên bố với ngoại trưởng Lavrov rằng tình hình căng thẳng tại bán đảo Hàn có thể trở nên tệ hơn.
Phóng viên báo cáo: hôm chủ nhật, TQLC Nam Hàn vẫn đi tuần như thông lệ trên đảo Yeonpyeong, nơi còn khoảng 240 cư dân và 1 số viên chức.  Theo 1 viên chức sở tại, hiện không có kế hoạch di tản cưỡng bách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.