Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Quan Ngại

18/12/201000:00:00(Xem: 2704)

Đức Đạt Lai Quan Ngại

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói với các nhà ngoaị giao Mỹ năm ngoái rằng cộng đồng quốc tế nên tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu hơn là chính trị tại Tây Tạng, bời vì tai họa môi trường khẩn cấp hơn, theo các điện tín bí mật của Mỹ tiết lộ.
Ngài nói với Timothy Roemer, đaị sứ Mỹ taị Ấn, rằng “nghị trình chính trị nên để qua bên lề trong 5 tới 10 năm nữa, và quốc tế nên tập trung vào biến đổi khí hậu ở đồng bằng Tây Tạng” trong một buổi gặp gỡ ở Delhi hồi tháng 8 năm ngoái.
Ngài nói, “Băng tan, phá rừng, nước ngày càng ô nhiễm vì các hầm mỏ khai thác... là những vấn đề không chờ được, nhưng dân Tây Tạng có thể chờ 5 tới 10 năm để có một giải pháp chính trị.”


Roemer trong bức điện tín gửi về Washington nêu giả thuyết rằng “thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể cho thấy chuyển hướng rộng hơn về chiến lược để biến vấn đề Tây Tạng thành quan ngại môi trường.”
Đại sứ cũng kể rằng, Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ trích chính sách năng lượng TQ, nói đập nước ở Tây Tạng đã làm nhiều ngàn dân giải tỏa và làm ngập nước nhiều chùa và tu viện.
Ngài nói chính phủ TQ nên bồi thường khi chuyển dân Tây Tạng  từ sống du mục bằng cách nên dạy nghề, thí dụ nghề may thêu, và nói thế giới có 3 cực bị nóng chảy -- Bắc cực, Nam cực, và “băng hà ở cực Tây Tạng.”
Cuối buổi gặp gỡ, ngài xin Hoa Kỳ tăng áp lực TQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.