Hôm nay,  

2 Tàu Ngầm Nguyên Tử Anh, Pháp Đụng Nhau, Kéo Về Sửa

17/02/200900:00:00(Xem: 2964)

2 Tàu Ngầm nguyên tử Anh, Pháp Đụng Nhau, Kéo Về Sửa

LONDON  -   Bộ QP của Anh và Pháp hôm Thứ Hai 16-2 cùng báo tin 2 tàu ngầm nguyên tử của Anh và Pháp va chạm nhau trong lúc tuần tiễu Đại Tây Dương hồi thượng tuần tháng này, và bị hư hại nhẹ, nhưng không gây rò rỉ phóng xạ.
Tai nạn được biết là xẩy ra ngày 3 hay 4-2. Tàu HMS Vanguard của Anh và tàu Le Triomphant của Pháp cùng mang phi đạn nguyên tử. Sau các tin tức của truyền thông nước Anh, Bộ QP Pháp loan báo : 2 tàu va chạm ở tốc độ thấp, trong lúc đang trồi lên, không có thương tổn với thuyền viên của 2 tàu.
Trong 1 thông cáo báo chí trước, ngày 6-2, Bộ QP Pháp xác nhận vòm cảm ứng tiếng động bị hư hại, và 1 khinh tốc đỉnh đã hộ tống tàu The Triomphant về hậu cứ tại vùng bờ biển tây bắc nước Pháp.
Theo thông cáo của Bộ QP Anh, khả năng răn đe của hải quân hoàng gia không bị ảnh hưởng. Tuy cùng là thành viên NATO, hoạt động của tàu ngầm 2 nuớc là hoàn toàn mật.


Phân tích gia hải quân Richard Cobbold của CNN cho hay tàu ngầm hiện đại di chuyển rất lặng lẽ và nên biết rằng trong 40 năm qua 2 nước này luôn duy trì 1 tàu ngầm tại Đại Tây Dương và có mặt tại cùng 1 khu vực là điều không ngạc nhiên.
Tạp chí Sun tại Anh báo cáo chiếc HMS Vanguard đã được kéo về hậu cứ Faslane (Scotland) với các vết trầy móp bên sườn có thể nhìn thấy.
Trong khi đó, nhóm "Vận Động Vì Giải Trừ Nguyên Tử" ra tuyên bố mô tả vụ va chạm tàu ngầm nguyên tử là "ác mộng ở tầng cao nhất" - chủ tịch Kate Hudson nói : đây là 1 vụ nghiêm trọng kể từ tai nạn tàu ngầm của Nga năm 2000 gây thiệt mạng tất cả 118 thuyền viên.
HMS Vanguard là tàu ngầm nguyên tử bắt đầu hoạt động năm 1992 với 16 phi đạn Trident có khả năng bắn tới mục tiêu xa 4000 hải lý. Tàu The Triomphant của Pháp hạ thủy năm 1994, trang bị 16 phi đạn M-45.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.