Hôm nay,  

Tt Obama Sẽ Thương Thuyết Với Hamas

09/01/200900:00:00(Xem: 3731)
TT Obama Sẽ Thương Thuyết Với Hamas
WASHINGTON -- Chính phủ của Tổng Thống  tân cử Barack Obama đang sửa soạn hủy bỏ chính sách của TT Bush trong việc cô lập Hamas bằng cách thiết lập một kênh tiếp cận tổ chức Hồi Giáo này, theo lơì các nguồn tin trong ban chuyển tiếp của Obama cho biết.
Đó là nội dung bản tin của phóng viên Suzanne Goldenberg trên  báo The Guardian hôm 8-1-2009.
Bản tin cho biết quyết định nói chuyện với Hamas  -- bứơc đầu dự kiến là qua các sở tình báo Mỹ -- sẽ là bước  hủy bỏ chính sách cô lập Hamas.
Chưa có lời nói chínht hức naò từ Obama cho phép thương thuyết trực tiếp với Hamas, nhưng Obama đang được thúc giục bởi các cố vấn là hãy tiếp cận cấp thấp hay bí mật, và đang có sức thuyết phục ở Washington là ngày càng nhiều người tin là chính sách cô lập Hamas không dẫn tới đâu.
Thử nghiệm có thể là khởi đầu liên lạc giữa Hamas và sở tình báo Mỹ, y hệt như tiến trình bí mật mà Mỹ đã dùng liên lạc với lực lượng kháng chiến Palestien PLO hồi thập niên 1970s. Sau đó thì Israel mới biết, chứ không hề biết lúc đầu.

Richard Haass, nhà ngoại giao làm việc cho cả 2 chính phủ Bush -- Bush bố và Bush con -- ngườøi đã được nhiều cơ quan truyền thông tuần này tiết lộ đã đợc Obama chọn làm đặc sứ ở Trung Đông, nói là ông ủng hộ liên lạc cấp thấp với Hamas nếu có 1 cuộc ngưng bắn tại chỗ và nếu có việc sáp nhập 2 lực lượng Hamas và Fatah của dân Palestinbe.
Steve Clemons, giám đốc chương trình American Strategy Programme tại viện nghiên cứu New America Foundation, nói là cần "các đặc sứ bí mật, phương pháp nói chuyện đa phương 6 phe. Chính sách cô lập hoàn toàn Hamas mà chúng ta áp dụng dưới thời Bush kể như là kết thúc rồi."
Trong bài viết hôm chủ nhật trên trang báo Foreign Affairs, được thấy là viết trứơc cuộc chiến Gaza hiện thời, Haass, người giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quan Hệ Nước Ngoài, viết, "Nếu ngưng bắn giữ Israel và Hamas tiếp tục thành công, và nếu có sáp nhập Hamas-PA (2 phe Palestine), chính phủ Obama nên thương thuyyết với lãnh đaọ chung của Palestine và cho phép liên lạc cấp thấp giữa Mỹ và Hamas ở Gaza."
Baì báo viết chung với Martin Indyk, cựu đaị sứ Mỹ tại Israel và là 1 cố vấn của ngoaị trưởng sắp lên Hillary Clinton.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.