Hôm nay,  

Á, Phi Và Đông Âu Sẽ Bị Cúm Nặng Nhứt

30/10/200500:00:00(Xem: 5243)
Theo Gs Peter Scott thuộc Phân khoa Chính Trị Học ĐH Concordia, nếu vi khuẩn H5N1 đột biến lây từ người sang người, dịch cúm gia cầm sẽ trở thành đại họa cho Nhân loại, thì Á Châu, Phi Châu, và Đông Âu sẽ tổn thất nhân mạng nặng nhứt.

Những nước trong vùng nói trên theo địa lý kinh tế, chánh trị là nước đang phát triển, thiếu nhiều phương tiện ứng phó hơn nước tiền tiến. Thí dụ cụ thể trong mua hè thu rồi, trận bão Katrina tàn phá mạnh nhứt thế kỷ 3 tiểu bang miền Nam nước Mỹ nhưng thiệt hại cho xã hội Mỹ đâu có nặng bằng trận đói ở Nigeria.


Cúm gia cầm truyền nhiễm chánh yếu qua chim muông, chim trời. Các nước Phi Châu, Á Châu, Đông Âu vì nghèo căn bản kinh tế vẫn còn là canh nông. Chăn nuôi là một phần lớn của nền kinh tế còn nặng nông nghiệp ở các nước đó. Gia súc chưa được nuôi theo phương pháp kỹ nghệ - mà theo kiểu thủ công nghiệp hay gia đình. Do vậy lịnh giết gia cầm để chận đứng vi khuẩn H5N1 khó mà thựtriện nghiêm túc.
Thêm vào đó guồng y tế của các nước này và tình hình sức khỏe công của nhân dân cũng còn yếu nên là miếng mồi ngon cho dịch bịnh.

Do vậy, Tổ Chức Y tế Thế giới có nghĩa vụ phải giúp bồi thường cho nông dân khi ra lịnh tiêu diệt gia súc củ ahọ thay vì đổ tội cho họ không tuân hành lịnh giết gia súc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.