Hôm nay,  

TQ: Sau Động Đất Tới Tham Nhũng Cứu Trợ

30/05/200800:00:00(Xem: 2722)
CHENGDU  -     1 xe cảnh sát bị lật ngang, hình ảnh video cho thấy đèn xe đang chiếu sáng - đó là cảnh tiêu biểu phô bày sự bất bình của dân chúng nhắm các viên chức tham nhũng sau trận động đất ở Trung Quốc, nơi chính quyền toàn trị kiểm soát chặt xã hội và nhanh chóng đàn áp bất đồng chính kiến.

Hậu quả của động đất với trên 80,000 người chết và khoảng 5 triệu dân không nhà ở đã đem lại thêm động lực cho công chúng biểu lộ sự hoang mang của họ.

Các bậc phụ huynh tập trung các bao vôi vữa của trường học bị sập để làm tang chứng về gian dối trong tiến trình xây cất. Công dân nêu nghi vấn về chương trình cứu trợ, khi thấy nhà lều ghi nhãn hiệu "chỉ dùng cho thiên tai" xuất hiện tại khu phố thượng lưu ở thủ phủ Chengdu không bị ảnh hưởng của động đất. Ngay cả khi chủ tịch nước và Thủ Tướng được khen ngơi về ứng phó nhanh chóng, tâm lý hoài nghi trong dân chúng vẫn còn, nhất là về các quan chức địa phương.

Trong 1 cảnh phẫn nộ hiếm thấy mà phóng viên truyền hình của AP ghi lại được, hàng trăm cư dân Deyang tập trung phiá trước 1 cửa hàng chuyên bán quần áo trẻ em, nơi tình nghi có 1 cán bộ gửi 10 thùng hàng cứu trợ.

Sau đó, 1 xe công an bị lật ngang. Tân Hoa Xã không đưa tin về vụ này, nhưng loan báo 1 viên chức Deyang bị bắt để điều tra về hành độn lạm dụng.

Vụ phản đối sự lạm dụng nhà lều tạm trú của 500 cư dân xẩy ra tại nơi 5, 6 người chơi mà-chuợc trong lều ở Chengdu - cảnh sát tới giải tán đám đông, và sau đó phó tỉnh truởng của Sichuan loan báo sẽ trừng phạt đich đáng mọi lạm dụng. Số vụ tham nhũng có liên quan với nỗ lực cứu trợ động đất là không đuợc biết - ủy ban kỉ luật trung ương không trả lời thư gửi bằng máy fax của phóng viên AP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.