Hôm nay,  

TT Pháp: Có Thể Sẽ Tẩy Chay - Đức: TQ Phải Nói Với Đạt Lai...

26/03/200800:00:00(Xem: 2613)

PARIS  -    TT Sarkozy cho biết ông không thể loại trừ khả năng tẩy chay Thế Vận Hội 2008 tổ chức tại thủ đô Trung Quốc, nếu người Tây Tạng tiếp tục bị đàn áp - khi được hỏi ông có ủng hộ 1 cuộc tẩy chay, ông Sarkozy đáp là không thể đóng cánh cửa với bất cứ khả năng nào.

Phát ngôn viên của TT Pháp xác nhận rằng ông Sarkozy có ý nói tới việc tẩy chay lễ khai mạc ngày 8-8.

Trong lúc thăm 1 trung đoàn tại vùng tây nam nước Pháp, TT Sarkozy tuyên bố "Những người bạn Trung Quốc của chúng ta phải hiểu rằng Tây Tạng là quan ngại toàn cầu và tôi sẽ ứng xử thích hợp với sự biến chuyển của tình hình trong thời gian tới, với hi vọng là càng nhanh càng tốt".

Vị nguyên thủ Pháp cho biết ông đã thông báo lãnh tụ Hồ về quan ngại của ông, yêu cầu tự chế và chấm dứt bạo động bằng đối thoại - ông cũng báo tin sứ giả của ông đã nói chuyện với thẩm quyền thân cận nhất của Đạt Lai Lạt Ma. Ông nói rõ "Tôi muốn đối thọại bắt đầu".

Trong khi đó, chính phủ Đức nói là điều “chủ yếu”  phải là Trung Quốc nói chuyện với Đức Đạt Lai Lạt Ma, nếu Bắc Kinh muốn hy vọng chinh phục dư luận thế giới trứơc Thế Vận Hội.

Phát ngôn nhân chính phủ Đức là Thomas Steg nói với các phóng viên tại Berlin rằng Thế Vận Bắc Kinh mùa hè này “sẽ thành công nếu chính phủ CSTQ nhận thức là họ đang nắm giữ chìa khóa đó.

Steg nói, “Người Tây Tạng muốn gìn giữ văn hóa của họ. TQ có lợi ích về ổn định chính trị và an toàn lãnh thổ. Chính phủ liên bang Đức không thấy có giải pháp nào khác ngoaì việc đối thoại, một cuộc đói thoại trực tiếp giữa hai bên.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.