Hôm nay,  

Putin: Đua Vũ Trang, Cản Bước Mỹ, NATO...

09/02/200800:00:00(Xem: 3192)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

- NATO: Xin Nga Đừng Lớn Giọng Không Cần Thiết

 

MOSCOW (DPA) -- Tổng Thống Vladimir Putin hôm Thứ Sáu ca ngợi sức mạnh đang tăng của Nga và khả năng của Nga cạnh tranh trong một cuộc đua vũ trang toàn cầu mới trong một bài diễn văn đưa ra viễn kiến của ông cho nứơc Nga tính tới năm 2020.

 

Các báo Nga hôm Thứ Sáu gọi bài diễn văn đọc chỉ 4 tuần trứơc khi bầu cử Tổng Thống kế nhiệm là “Di Chúc Của Putin,” ám chỉ tới kế hoạch Putin để lại cho người kế nhiệm ông Dmitry Medvedev, người thấy rõ là sẽ thắng cử Tổng Thống vào ngày 2-3-2008.

 

Trong bài diễn văn trực tiếp truyền hình, Putin gọi chiến thắng của Nga đói với khủng bố, việc trở lại trật tự sau hỗn loạn xã hội năm 1990s và nền kinh tế bùng nổ như là thành công của ông trong 8 năm qua.

 

Tuy nhiên, Putin cũng kêu gọi củng cố thêm sức mạnh quân sự Nga và tính hiệu quả của công tác an ninh Nga để bảo vệ chống lại âm mưu đế quốc phương Tây áp đặt vào Nga và nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới.

 

Putin tấn công việc NATO mở rộng biên giới và kế hoạch của Mỹ muốn đặt hệ thống phòng thủ hỏa tiễn ở Đông Âu là một “bước chuyển biến mới trong cuộc đua vũ trang” và noí “Nga sẽ luôn luôn có một đáp ứng kình chống những thách thức mới này.”

 

Bài diễn văn của Putin làm kích động các bộ trưởng NATO đang họp ở Lithuania, và họ kêu gọi Nga “hãy hạ thấp giọng từ phía moscow.”

 

Phát ngôn nhân NATO James Appathurai nói là Nga nên lợi dụng các ngõ ngoại giao có được và “đừng lớn giọng la lối không cần thiết như thế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.